คัดลอก URL แล้ว
[อิสราเอล-ฮามาส ระยะ 2 ] “มันจะเป็นสงครามที่ยาวนาน” – นายกฯ อิสราเอล

[อิสราเอล-ฮามาส ระยะ 2 ] “มันจะเป็นสงครามที่ยาวนาน” – นายกฯ อิสราเอล

ภายหลังจากการเปิดการบุกฉนวนกาซาทางภาคพื้นดินของกองกำลังอิสราเอลตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ และได้มีการยกระดับการโจมตีไปยังฉนวนกาซา เกือบตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ซึ่งในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้กล่าวถึงการยกระดับสงครามในครั้งนี้ว่า

สงครามในระยะที่ 2 ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และจะเดินหน้าเพื่อทำลายความสามารถของกองกำลังติดอาวุธในฉนวนกาซา รวมถึงการช่วยเหลือตัวประกันในฉนวนกาซาด้วย

“สงครามในฉนวนกาซาจะกินเวลายาวนาน นี่คือสงครามประกาศอิสรภาพครั้งที่ 2 ของอิสราเอล”

กวาดล้างกลุ่มฮามาสให้หมด

การยกระดับสงครามระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเข้าสู่ระยะที่สอง ซึ่งอิสราเอลได้ยืนยันชัดเจน และย้ำถึงเป้าหมายคือ การกวาดล้างกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสให้หมดสิ้น

โดยอิสราเอลจะยกระดับการโจมตีทุกรูปแบบทั้งทางอากาศ ทางพื้นดิน รวมถึงการบุกเข้าไปยังโครงข่ายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสด้วย ซึ่งกองกำลังที่อิสราเอลส่งเข้าไปนั้น ประกอบไปด้วยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ทหารราบ ยานเกราะ รวมถึงทหารช่าง สำหรับเข้าเคลียร์พื้นที่เป้าหมายในฉนวนกาซา โดยมีปืนใหญ่ที่อยู่ภายนอกฉนวนกาซา และกองทัพอากาศ ในการช่วยสนับสนุนการโจมตีพื้นที่เป้าหมายจากภายนอก

ซึ่งตั้งแต่เริ่มการปฏิบัติการในระยะที่สองนั้น กองทัพอากาศได้โจมตีทางอากาศอย่างหนัก “ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน” และเกิดขึ้นต่อเนื่องเกือบทั้งคืน

อย่างไรก็ตาม หากประเมินการส่งกองกำลังของอิสราเอลเข้าในฉนวนกาซานั้น ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่มากนัก และยังห่างไกลกับการเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินแบบเต็มอัตราศึก

พล.ท. เฮอร์ซี ฮาเลวี หัวหน้าเสนาธิการกองกําลังป้องกันอิสราเอล ระบุว่า การยกระดับสู่การบุกภาคพื้นดินเป็นสิ่งสำคัญ และมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติการทางภาคพื้นดิน เนื่องจากจะเป็นการเปิดเผยที่ตั้ง ทำลายความสามารถของกองกำลังฮามาส และาอจจะช่วยเหลือตัวประกันได้

จุดปะทะหนักสุด

การปะทะกันที่หนักที่สุดเกิดขึ้นในพื้นที่ของ Beit Lahia และ Beit Hanoun ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เช่นเดียวกับทางตะวันออกของค่ายผู้ลี้ภัย Bureij ในฉนวนกาซาตอนกลาง

เกือบตลอดทั้งวันมีรายงานการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เมือง eit Hanoun ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา มีการโจมตีทางอากาศ สลับกับการยิงปะทะกัน ด้วยอาวุธปืนหลายชนิด ร่วมถึงปืนกลหนักจากยานเกราะและรถถังของกองทัพอิสราเอล ที่ยังวางกำลังหลักในการปิดล้อมฉนวนกาซาแบบเบ็ดเสร็จต่อเนื่อง

สถานการณ์ในภาพรวมของการบุก แม้ว่าอิสราเอลจะบุกเข้าไปยังฉนวนกาซา และปักธงชาติอิสราเอลขึ้นเหนือตึกในฉนวนกาซาได้แล้วก็ตาม แต่การเคลียร์พื้นที่ในการเข้าควบคุมพื้นที่นั้น ยังอยู่ในวงจำกัด จากการต่อต้านของกลุ่มฮามาส และยังคงมีพลเรือนบางส่วนอยู่ในพื้นที่ ทำให้การปฏิบัติการถูกจำกัด

กองกำลังฮามาสประกาศจะปักหลักสู้กับกองทัพอิสราเอล โดยประกาศว่า กองทัพอิสราเอลจะพ่ายแพ้ และไม่สามารถบรรลุเป้าหมายใด ๆ ได้ นอกจากนี้ ยังได้อ้างว่า กองกำลังของอิสราเอลประสบกับความสูญเสียอย่างหนักในการบุกเข้ามายังฉนวนกาซา

อุปสรรคใหญ่ โครงข่ายอุโมงค์ใต้ดิน

กองกำลังของกลุ่มฮามาสที่ถูกจับได้ และถูกกองทัพอิสราเอลสอบสวนนั้น ให้ข้อมูลว่า มีกองกำลังของฮามาสที่ยังคงอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินต่าง ๆ เพื่อใช้หลบซ่อนตัว ซึ่งตัวของอุโมงค์นั้น มีความซับซ้อนและมีหลายชั้น มีห้องต่าง ๆ อยู่มากมาย ซึ่งคาดว่า อุโมงค์เหล่านี้ ถูกใช้เป็นหนึ่งในที่สำหรับควบคุมตัวประกันด้วย

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังระบุว่า กลุ่มฮามาสได้ขุดอุโมงค์ขนาดใหญ่ เพื่อหลบซ่อนตัวอยู่ใต้โรงพยาบาล อัลชีฟาในกาซาซิตี้ ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งของโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่กลุ่มฮามาสได้สร้างขึ้น

ซึ่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แม้ว่า จะมีการเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินของกลุ่มฮามาส แต่ก็ยังคงมีการยิงจรวดและปืนครก ออกมาจากฉนวนกาซา เพื่อโจมตีไปยังจุดต่าง ๆ รวมถึงกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลด้วย

ฮิซบุลลอห์ระอุ – เวสต์แบงก์เดือด

ทางตอนเหนือของอิสราเอล บริเวณพรมแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอน กลุ่มฮิซบุลลอห์ยังคงมีการโจมตีไปยังที่มั่นของกองทัพอิสราเอลอยู่เป็นระยะ ๆ โดยยังคงเน้นการใช้ขีปนาวุธต่อต้านรถถังเป็นหลักในการปฏิบัติการ เป้าหมายของการโจมตีของกลุ่มฮิซบุลลอห์ยังคงเป็นเครือข่ายสื่อสารของอิสราเอล เช่น เรดาห์ หอตรวจการณ์

ในขณะที่กองทัพอิสราเอลก็มีการยิงตอบโต้ โดยการใช้ปืนใหญ่ ร่วมกับการโจมตีทางอากาศไปยังที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลลอห์ในดินแดนของเลบานอน

สำหรับเขตเวสต์แบงก์นั้น กองกำลังอิสราเอลยังคงปะทะกับกองกำลังติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่อยู่ มีการใช้ระเบิดแสวงเครื่องในการสกัดกั้นการปฏิบัติงานของอิสราเอล นอกจากนี้ยังคงมีการเดินขบวนประท้วงในหลายจุดของเขตเวสต์แบงก์ด้วย

สำหรับจุดปะทะกันที่สำคัญ ๆ อยู่ที่เมืองเจนินทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ที่มีการปะทะกันค่อนข้างหนักหน่วงและยาวนาน

ญาติตัวประกันหวั่นเสียชีวิต

จากการเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน และการโจมตีทางอากาศอย่างหนักที่เกิดขึ้น ส่งผลให้บรรดาญาติและครอบครัวของตัวประกันที่ถูกจับกุมตัวไป กังวลถึงความปลอดภัยของตัวประกัน ที่มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นจากปฏิบัติการที่เกิดขึ้น รวมถึงท่าทีของรัฐบาลอิสราเอลที่ไม่เปิดทางการเจรจากับกลุ่มฮามาส

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้มีการประชุมร่วมกับครอบครัวของผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ภายหลังจากที่ได้มีการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ เปิดการเจรจาและให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน

อิสราเอลขู่ อีลอน มัสก์

ตั้งแต่เริ่มต้นการปฏิบัติการในระยะที่สอง ฉนวนกาซาถูกตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้การสื่อสารต่าง ๆ ไม่สามารถทำได้ มีเพียงการสื่อสารผ่านดาวเทียมจำนวนไม่มากนัก

เจ้าหน้าที่ของยูเอ็น และองค์การอนามัยโลกระบุว่า ไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน เพื่อประสานความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการช่วยเหลือผู้ป่วย และผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ซึ่งทำให้มีการร้องขอไปยังอีลอน มัสก์ เพื่อขอเปิดใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink และในเวลาต่อมา อิลอน มัสก์ได้ตอบกลับว่า ได้รับทราบการร้องขอดังกล่าวแล้ว ทำให้hlomo Karhi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอิสราเอล ได้ออกมากล่าวว่า จะตอบโต้และตัดความสัมพันธ์กับ Starlink ทันที หากมีการเปิดใช้งานอินเตอร์เน็ตให้กับฉนวนกาซา

ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งต่อเนื่อง

ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะตัวเลขผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7,700 ราย ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลยังอยู่ที่ราว 1,400 ราย

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยุติการสู้รบในฉนวนกาซา และเปิดการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ทันที สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากการทิ้งระเบิดขนาดใหญ่จำนวนมาก การปิดล้อมเส้นทางของทหาร และไม่มีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือน ทำให้การช่วยเหลือพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่สุด

ซึ่งภายใต้กฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายจึงมีหน้าที่ที่จะป้องกันพลเรือนจากผลกระทบของการสู้รบที่เกิดขึ้น รวมถึงการห้ามใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง