คัดลอก URL แล้ว
นศ.อาชีวะในอิสราเอล ขอกลับไทยด่วนทั้งหมด หลังการสู้รบทวีความรุนแรงมากขึ้น

นศ.อาชีวะในอิสราเอล ขอกลับไทยด่วนทั้งหมด หลังการสู้รบทวีความรุนแรงมากขึ้น

วันนี้ 28 ตุลาคม 2566 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล ที่ขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น จนมีชาวไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีความห่วงใยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ดูแลและติดตามนักศึกษาอาชีวะ ที่ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามโครงการความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนทวิภาคี ระดับ ปวส. สาขาพืชศาสตร์ ไทย-อิสราเอล ประจำปี 2566 รุ่นที่ 24 จำนวน 78 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมนานาชาติด้านการเกษตร ในเขตอาราวา The Arava International Center for Agricultural Training (AICAT) สาธารณรัฐอิสราเอล

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งกลับขอกลับประเทศไทยมาแล้ว 7 ราย จึงเหลือนักศึกษายังอยู่ฝึกงานที่ประเทศอิสราเอลอีก 71 ราย โดยสถานทูตไทยที่อิสราเอลได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์สู้รบในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจขยายพื้นที่การทำสงครามไปตามเขตเมืองต่าง ๆ ดังนั้น จึงขอแจ้งให้มีการอพยพคนไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอลเดินกลับประเทศไทยโดยเร็ว

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนได้โทรศัพท์พูดคุยทำความเข้าใจกับนักศึกษาอาชีวะ ที่ฝึกประสบการณ์ตามโครงการดังกล่าวที่เหลืออยู่ทั้งหมดแล้ว เพราะหากยังฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่อาจได้รับผลกระทบได้ แม้สถานที่ฝึกงานจะอยู่ห่างไกลจากพื้นที่การสู้รบก็ตาม ซึ่งนักศึกษาอาชีวะทุกคนยืนยันจะเดินทางกลับประเทศไทยทันที โดยจะออกเดินทางจากประเทศอิสราเอลในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 และเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 15.50 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอลคลี่คลายลงแล้ว หากนักศึกษาประสงค์จะกลับมาฝึกประสบการณ์ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะเตรียมงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับฝึกวิชาชีพที่ประเทศอิสราเอลต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง