คัดลอก URL แล้ว
ย้อนรอย คดีน้องชมพู่ สู่คำพิพากษาจำคุกลุงพล

ย้อนรอย คดีน้องชมพู่ สู่คำพิพากษาจำคุกลุงพล

นับถอยหลังกับวันชี้ชะตาใน ‘คดีน้องชมพู่’ โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 ธ.ค.2566 นี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคดีที่สังคมจับตามองอย่างมาก เนื่องจากผ่านมาแล้วกว่า 3 ปี แต่ยังไม่ได้คำตอบเสียที ว่าตกลงแล้วการหายตัวไปของ ‘น้องชมพู่’ นั้น มาจากฝีมือใครกันแน่

โดยในคดีนี้มีการสืบพยานจำเลยปากสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ ศาลจังหวัดมุกดาหาร

นอกจากในส่วนของเรื่องคดีแล้ว ก็ยังเกิดกระแสฟีเวอร์ของ ‘ลุงพล ป้าแต๋น’ แห่งหมู่บ้านกกกอก จ.มุกดาหาร จนกลายเป็นเซเลบที่มีแฟนคลับรายล้อมไม่ห่าง ถึงขนาดมียูทูปเบอร์มาถ่ายทำตามติดชีวิตกันเลยทีเดียว

ตำรวจแถลงสรุปความคืบหน้าคดี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2563 – แฟ้มภาพ MThai

ที่มาที่ไปของคดีนี้

คดีนี้เป็นการหายตัวไปของ ‘น้องชมพู่’ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายออกจากบ้านพักที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 ภายหลังเริ่มเป็นข่าวเจ้าหน้าที่ได้ปูพรหมค้นหาน้องชมพูอย่างเข้มข้น กระทั่งในอีก 3 ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้พบร่างของน้องชมพู่ ซึ่งอยู่หากจากบ้านพักราว 2 กิโลเมตร บนเขาภูเหล็กไฟ

ผลการชันสูตรไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย หรือ การล่วงละเมิดทางเพศ มีเพียงบาดแผลรอยขีดข่วน และร่องรอยแมลงกัด ภายหลังทางครอบครัวขอชันสูตรซ้ำ และเกิดประเด็นที่น่าสนใจ คือ พบร่องรอยบาดแผลที่ตัวและอวัยวะเพศ แต่ภายทางเจ้าหน้าที่ ได้ชี้แจงยืนยันว่า ไม่ใช่ร่องรอยของทางถูกล่วงละเมิดทางเพศแต่อย่างใด

ลุงพล เข้ามอบตัวกับตำรวจ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 – แฟ้มภาพ MThai

คดีนี้มีศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้อนุมัติหมายจับ นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ไปเมื่อช่วงกลางปี 2564 ใน 3 ข้อหา ดังนี้

ต่อมาทาง ลุงพล ได้ยื่นขอประกันตัว โดยศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวได้ ตีวงเงินประกัน 180,000 บาท พร้อมออกข้อกำหนดหากไม่ปฏิบัติตามจะถูกเพิกถอนการประกันตัว

สรุปไทม์ไลน์ ‘คดีน้องชมพู่’

กระแสลุงพลฟีเวอร์

นอกจากการติดตามคดีน้องชมพู่แล้ว ‘ลุงพล ป้าแต๋น’ ซึ่งเป็นญาติของครอบครัวน้องชมพู่ กลับมีกระแสฟีเวอร์มีภาพปรากฎและเป็นที่พูดถึงนานกว่า 1 ปี ในช่วงของการสืบสวนสอบสวนคดี

กระแส ‘ลุงพล’ ยิ่งทวีคูณมากยิ่งขึ้น หลังในโลกออนไลน์ผุดแฮชแท็ก #Saveลุงพล จนสังคมให้ความสนใจ ก่อเกิดมีแฟนคลับให้กำลังใจอย่างล้นลาม

ถึงขนาดได้ได้รับเกียรติเป็นแขกรับเชิญในวงการบันเทิงต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงการเดินแบบของ ลุงพล ป้าแต๋น นอกจากนี้เหล่าบรรดาช่องยูทูป เพจเฟซบุ๊ก บางรายยังตามติดชีวิตแบบใกล้ชิด จนเกิดกระแสฟีเวอร์ในชั่วข้ามคืน

ตลอดระยะเวลาในช่วงการคลี่คลายคดี ลุงพล ป้าแต๋น กลับเป็นที่พูดถึงมากกว่าเรื่อง ‘คดีน้องชมพู่’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ และเป็นประเด็นที่ควรติดตาม จนเกิดการถกเถียงกับอย่างมากในโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตามกระแสของลุงพล ก็เริ่มเกิดในทางลบจนเกิดเป็นการฟ้องร้องคดีความถึง 3 คดี ทั้งคดีทำร้ายนักข่าว / คดีบุกรุกป่า ตัดไม้ สร้างวังพญานาค / คดีครอบครองไม้หวงห้าม

คนดังที่มาเกี่ยวข้องในคดีนี้มีใครบ้าง

ต้องบอกว่าคดีนี้กลายเป็นที่สนใจในช่วง 3 ปีผ่านมา ทำให้มีทนายหลายท่าน อาทิ ‘ทนายตั้ม’ ที่โดดร่วมวงเข้ามาช่วยเหลือทางคดีให้กับ ลุงพล ซึ่งหลังจากได้ประกันตัวออกมา ทางทนายตั้มได้พยายามแก่ต่างผ่านสื่อมากมาย เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของลุงพล

แต่จู่ ๆ ทนายตั้ม ก็ได้ประกาศยุติและถอนตัวจากการเป็นทนายให้กับ ลุงพล ไปเป็นดื้อ ๆ ซึ่งทนายตั้มได้ชี้แจงว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินแต่อย่างใด แต่เมื่อเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จึงมองว่าควรถอยและไปทำคดีที่ทำให้คนเห็นคุณค่ามากกว่านี้จะดีกว่า

ซึ่งยังมีทนายที่ปรากฏบนหน้าสื่ออีกหลายท่าน เคยเข้ามาเป็นทีมทนายของลุงพล แต่ท้ายที่สุดก็มีการถอนทีมทนายออกไป เช่นเดียวกับหมอปลา และโมเดลิ่ง ชื่อดังที่เข้ามาช่วยเหลือลุงพล แต่สุดท้ายก็ต้องแยกย้ายกันไป จนเกิดความสงสัยแก่สังคม

ต้องจับตาอีกครั้งในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ว่าสุดท้ายแล้ว ใครกันแน่ที่เป็นสาเหตุทำให้ ‘น้องชมพู่’ ต้องมาจบชีวิตก่อวัยอันควร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง