คัดลอก URL แล้ว
24 ชม. ยังจับตัวไม่ได้ – จนท.สหรัฐฯ เร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุกราดยิงในรัฐเมน

24 ชม. ยังจับตัวไม่ได้ – จนท.สหรัฐฯ เร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุกราดยิงในรัฐเมน

จากเหตุการณ์กราดยิงที่ในเมืองลูอิสตัส รัฐเมน ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวานที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 ราย และบาดเจ็บอีก 13 ราย ทางด้านของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ หลายหน่วยร่วมกันเร่งค้นหาและล่าตัวผู้ก่อเหตุรายนี้อย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดได้มีการเข้าปิดล้อมพื้นที่บ้านพักของผู้ก่อเหตุ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นจุดที่อยู่สุดท้าย อย่างไรก็ตาม การปิดล้อมก็ต้องคว้าน้ำเหลวอีกครั้ง เนื่องจากไม่พบตัวผู้ก่อเหตุแต่อย่างใด

ซึ่งตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยต่าง ๆ ทั้งตำรวจ นายอำเภอ รวมถึง FBI เดินหน้าแกะรอยแร่งติดตามผู้ต้องสงสัยรายนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตรวจค้นสถานที่ที่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุจะใช้เป็นแหล่งซ่อนตัว รวมถึงค้นหาข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมจากรถยนต์ที่ถูกใช้ในวันก่อเหตุด้วย ซึ่งอาจจะให้เบาะแสในการจับกุมตัวคนร้ายได้ ผลการตรวจค้นรถยนต์ที่ผู้ต้องหาใช้ในการก่อเหตุนั้น สามารถยึดอาวุธปืนได้หนึ่งกระบอก

ทางด้านของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของสหรัฐฯ ได้ออกลาดตระเวนค้นหาทั้งทางน้ำและทางอากาศ โดยเฉพาะหาพบเรื้อต้องสงสัย เนื่องจากพบประวัติว่า ผู้ก่อเหตุรายนี้ มีเรือขนาดเล็กไว้ในครอบครองด้วย

ตำรวจทางหลวงของรัฐเมน ได้มีการออกลาดตระเวนตามถนนหลวงมายิ่งขึ้น เพื่อเฝ้าระวัง รวมถึงตรวจสอบยานพาหนะต้องสงสัยที่อาจจะถูกผู้ต้องหารายนี้ใช้ในการหลบหนีด้วย

เตือนอยู่ในที่ปลอดภัย- ปิดเรียน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังไม่คลี่คลายในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนในเมืองลิสบอน รัฐเมน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองลูอิสตันที่เกิดเหตุไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 12 กม. ให้ระมัดระวังตัว และอยู่ในที่ปลอดภัย โดยแนะนำให้ทำการปิดประตูและล็อกอย่างแน่นหนา เช่นเดียวกับในเมืองลูอิสตันที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ยังคงของให้ประชาชนอยู่ในที่ตั้งต่อไป

ในขณะที่โรงเรียนและสถานศึกษาหลายแห่งทางตอนใต้ของรัฐเมน ได้ประกาศปิดการเรียนการสอนในวันนี้ และคาดว่า จะกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในวันจันทร์ หากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

ด้านนายกเทศมนตรีของเมืองลูอิสตัส ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสหากพบผู้ต้องสงสัยที่มีลักษณะคล้ายกับผู้ต้องหาในคดีนี้กับทางรัฐทันที

ไทม์ไลน์เหตุการณ์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.55 น. ของวันพุธที่ 25 ต.ค. 2566 ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยศูนย์วิทยุได้รับแจ้งเหตุชายคนหนึ่งได้เดินถืออาวุธปืนเข้าไปในลานโบว์ลิ่ง และก่อเหตุกราดยิง โดยในขณะก่อเหตุก็มีผู้ที่อยู่ในลานโบว์ลิ่งอีกหลายรายโทรแจ้ง 911 ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากนั้น เวลาประมาณ 19.08 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุกราดยิงอีกครั้ง โดยเกิดขึ้นที่ร้านอาหารอีกแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้เริ่มออกปฏิบัติการเพื่อตามตัวผู้ก่อเหตุรายนี้

ในเวลาประมาณ 20.06 น. ได้มีการเผยแพร่ภาพของผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่า จะเป็นผู้ก่อเหตุรายนี้ ก่อนที่ในเวลา 21.26 น. จะมีการรายงนระบุตัวบุคคลของผู้ก่อเหตุ พร้อมประวัติ

หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ที่คาดว่า เป็นของคนร้ายจอดทิ้งไว้ท่าเรือ ผลการตรวจสอบพบว่า รถยนต์คันดังกล่าวถูกจดทะเบียนในชื่อของผู้ต้องสงสัยรายนี้ และผลการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องสงสัยยังมีประวัติการเป็นเจ้าของเรือขนาดเล็กอีกด้วย

ประวัติผู้ต้องสงสัยมีความเชี่ยวชาญ – เคยเป็นทหาร

จากประวัติของผู้ต้องสงสัยชายวัย 40 ปีที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงในรัฐเมน เป็นผู้ที่มีประวัติความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธปืนเป็นอย่างดี มีประวัติเคยทำงานในกองทัพบกของสหรัฐฯ ในหน่วยทหารสํารองที่ 3 กองพันกรมทหารราบที่ 304 หน่วยนี้ตั้งอยู่ในเมือง Saco รัฐเมนที่อยู่ทางใต้ของเมืองลูอิสตัน

ซึ่งผู้ต้องหายังมีประสบการณ์และทักษะในการดำรงชีพในป่า ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามตัวได้ยากมากขึ้น อีกทั้งยังไม่แน่ใจด้วยว่า ผู้ต้องหารายนี้ ยังคงมีอาวุธและกระสุนติดตัวอยู่มากน้อยเพียงใด

แต่ผู้ต้องสงสัยมีประวัติที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต และเคยได้รับการบำบัดในสถานพยาบาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ก่อนได้รับอนุญาตให้กลับบ้านมาใช้ชีวิตได้ตามปรกติ

เรียกร้องแก้กฎหมายครอบครองปืน

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้โฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาเรียกร้องให้สภาสหรัฐฯ ร่วมกันหาทางออกในการผ่านร่างกฏหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืน ซึ่งหากกฎหมายการควบคุมอาวุธปืนผ่านสภา จะช่วยป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชนและโรงเรียนได้มากขึ้น

หลายฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้มีการจำกัดการครอบครองอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจม รวมถึงการห้ามการครอบครองซองกระสุนที่มีอัตราบรรจุกระสุนจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง