คัดลอก URL แล้ว
อธิบดีปศุสัตว์ ฟ้อง “อัจฉริยะ” หมิ่นประมาท

อธิบดีปศุสัตว์ ฟ้อง “อัจฉริยะ” หมิ่นประมาท

วันนี้(24 ต.ค. 66) นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยหัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จ.ชลบุรี และทนายความ เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กรณีกล่าวหาเรื่องทุจริตหมูเถื่อนท่าเรือแหลมฉบัง

นายสมชวน กล่าวว่า ตนมาใช้สิทธิในการปกป้องชื่อเสียงให้กับตนเองและองค์กร เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นายอัจฉริยะ นํามาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนนั้นถือเป็นข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง ตนและหัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรง จึงใช้สิทธิดําเนินคดีกับนายอัจฉริยะในข้อหา “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” พร้อมเรียกค่าเสียหายจํานวน 5 ล้านบาท ส่วนหัวหน้าด่านฯ เรียกค่าเสียหายจํานวน 3 ล้านบาท รวมเป็น 8 ล้านบาท หากชนะดีจะนําเงินไปเป็นทุนการศึกษาและบริจาคทําบุญ

โดยข้อเท็จจริงเรื่องหมูเถื่อน นายสมชวน ยืนยันว่า ตั้งแต่รับตําแหน่งในปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ตนได้ดําเนินการปราบปรามหมูเถื่อน และวางระบบการป้องกันอย่างเข้มงวดตั้งแต่สนามบิน ท่าเรือ เพื่อป้องกันการลักลอบนําเข้าหมูเถื่อน เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด จึงยืนยันว่าตนเองไม่เคยมีส่วนช่วยเหลือหรือสนับสนุนการลักลอบนําเข้าหมูเถื่อนแต่อย่างใด

ส่วนกรณีการทําลายหมูเถื่อน 161 ตู้ เบื้องต้นทําลายไปแล้วจํานวน 21 ตู้ แต่เนื่องจากเกิดฝนตกหนักรวมถึงประชาชนแจ้งเรื่องของกลิ่นเหม็นเน่า จึงต้องนําส่วนที่เหลือกลับมาก่อน ซึ่งตอนนี้เตรียมนํา 140 ตู้ที่เหลือไปทําลายในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยวันที่ 25 ต.ค.นี้ เตรียมดําเนินการตามขั้นตอนอย่างเร่งด่วน

นายสมชวน กล่าวชี้แจงด้วยว่า กรณีที่นายอัจฉริยะ กล่าวหาว่าตนเดินทางไปประเทศสิงคโปร์เพื่อนัดพบกับกลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนนั้น ไม่เป็นความจริง แต่ยอมรับว่าเดินทางไปจริง โดยเป็นการไปพูดคุยเจรจาผลักดันการส่งออกสุกร ซึ่งมีการขออนุญาตไปราชการอย่างถูกต้อง โดยมีผู้ติดตามไปด้วย 3 คน ซึ่งไม่มีการรับเงินร้อยเปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้นายสมชวน อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า ตนเองไม่มีปัญหาหรือความบาดหมางกับนายอัจฉริยะ เพียงแต่ข้อมูลที่เผยแพร่นั้นไม่เป็นความจริง ตนจึงมาดําเนินการตามกฎหมายและยืนยันว่าจะไม่มีการไกล่เกลี่ยใดๆทั้งสิ้น โดยศาลนัดไต่สวนวันที่ 5 ก.พ. 2567 เวลา 9.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง