คัดลอก URL แล้ว
DAY 18 : ฮามาสปล่อยตัวประกันอีก 2 – อิสราเอลเดินหน้าโจมตีต่อ

DAY 18 : ฮามาสปล่อยตัวประกันอีก 2 – อิสราเอลเดินหน้าโจมตีต่อ

สรุปสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอล – ฉนวนกาซา ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ (24 ต.ค.) เข้าสู่วันที่ 18 ของการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังคงมีการโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มทางตอนเหนือของอิสราเอล ก็มีโอกาสที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

อิสราเอลยังโจมตีหนักต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีไปยังฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการโจมตีทางอากาศ ควบคู่กับการยิงปืนใหญ่ไปยังพื้นที่เป้าหมายที่ ทางการอิสราเอลระบุว่า เป็นพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสใช้เป็นจุดซ่องสุมกำลัง จัดเก็บอาวุธ รวมถึงใช้เป็นที่ตั้งในการโจมตีไปยังอิสราเอล

โดยจุดใหญ่ 2 จุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาที่อิสราเอลโจมตีหนักสุดเป็นบริเวณทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และเมืองข่าน ยูนิสที่อยู่ทางตอนใต้ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงกับจุดผ่านแดนราฟาห์ด้วย

ส่วนการปฏิบัติการทางภาคพื้นดินนั้น ยังคงอยู่ในแผนปฏิบัติการของอิสราเอล รอเพียงไฟเขียวจากฝ่ายบริหาร ซึ่งกองทัพอิสราเอลยังคงเตรียมพร้อม และตรึงกำลังอยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อรอคำสั่งปฏิบัติการภาคพื้นดิน และยังมีรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้มีการส่งที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านภารกิจการ “รบในเมือง” ไปยังอิสราเอล

นอกจากหลายฝ่ายประเมินว่า หากอิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา จะต้องเผชิญกับกองกำลังฮามาสที่มีความคุ้นเคยกับพื้นที่มากกว่า จะส่งผลให้เกิดความสูญเสียมากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาแนวทางรับมือถือลดการสูญเสียของกองทัพอิสราเอล

ฮามาสยังโจมตีไปยังอิสราเอล

กองกำลังฮามาส ยังคงมีการโจมตีด้วยจรวดและปืนครกไปยังที่ตั้งของอิสราเอล โดยรอบฉนวนกาซา ซึ่งมุ่งเน้นทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่วนการโจมตีไปยังกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีแนวโน้มลดลง และเน้นไปยังที่มั่นทางทหารของกองทัพอิสราเอลเป็นหลัก

นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสยังกล่าวว่า อิสราเอลได้สังหาร โอมาร์ ดาราห์เมห์ หนึ่งในสมาชิกระดับสูงที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอลด้วย

เวสต์แบงก์ยังดุ

เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. ตามเวลาในประเทศอิสราเอล กองทัพอิสราเอลได้บุกฉนวนกาซาอีกครั้ง พร้อมยานเกราะ โดยสามารถจับกุมผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสที่อยู่ในเขตเวสต์แบงก์ได้

สถานการณ์ในภาพรวมของเขตเวสต์แบงก์ ยังคงมีการประท้วงอยู่ในหลายจุดด้วยกัน แต่แนวโน้มการปะทะกันด้วยอาวุธลดลง แต่ยังคงพบว่า มีการใช้ระเบิดแสวงเครื่องในการโจมตี สกัดกั้นเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล ภายหลังจากอิสราเอลมีการบุกเข้าจับกุมเป้าหมายที่เชื่อว่า เป็นกองกำลัง หรือ ผู้สนับสนุนคนสำคัญของกลุ่มฮามาสที่เคลื่อนไหวในฉนวนกาซา

ปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 2 ราย

กลุ่มฮามาสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ระบุว่า เป็นการปล่อยตัวประกันหญิงสูงอายุชาวอิสราเอล จำนวน 2 คน โดยมีรายงานระบุว่า หญิงทั้งสองได้รับการช่วยเหลือและนำตัวไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลแล้ว อย่างไรก็ตาม สามีของหญิงหนึ่งในสองรายนี้ ยังคงถูกควบคุมตัวอยุ่ในฉนวนกาซา

นักวิเคราะห์มองว่า การปล่อยตัวประกันของกลุ่มฮามาสนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น กลุ่มฮามาสยังคงเปิดโอกาสในการเจรจาอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ หากหลายชาติจะมีการเจรจา พูดคุยเพื่อขอให้มีการปล่อยตัวประกัน หรือแลกเปลี่ยนนักโทษได้ แต่ก็ติงว่า ท่าทีของอิสราเอลนั้น ทำให้การเจรจาเป็นไปได้ยากขึ้น

ทางด้านของกลุ่มฮามาส ระบุว่า การปล่อยตัวประกันจะยังคงเกิดขึ้นได้ แม้ว่า อิสราเอลจะปฏิเสธไม่รับข้อเสนอก็ตาม ซึ่งหากอิสราเอลหยุดทิ้งระเบิดไปยังฉนวนกาซา ก็จะมีโอกาสที่จะปล่อยตัวประกันได้มากขึ้น ผ่านทางสภากาชาดที่พร้อมเป็นตัวกลางในการรับตัวประกันที่ถูกจับกุมตัวไว้

อิสราเอล-เลบานอนยังระอุ

จากการปะทะกันของกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮิซบุลลอห์ ส่งผลให้มีชาวเลบานอนได้รับผลกระทบและต้องอพยพแล้วเกือบ 2 หมื่นราย จากพื้นที่ที่มีการปะทะกัน ท่ามกลางความกังวลที่การสู้รบจะขยายตัวมากยิ่งขึ้นระหว่างกลุ่มฮิซบุลลอห์และกองทัพอิสราเอล

โดยกลุ่มฮิซบุลลอห์ยังคงเน้นการใช้ขีปนาวุธต่อต้านรถถังในการโจมตีไปยังที่ตั้งของกองกำลังอิสราเอล ซึ่งกองทัพอิสราเอลก็ได้มีการโจมตีตอบโต้กลับไป และอ้างว่า สามารถสังหารกองกำลังและที่ตั้งของกองกำลังฮิซบุลลอห์ได้

แนวโน้มของความถี่ในการโจมตีของทั้งสองฝ่ายมีทิศทางที่ลดลงจากวันก่อน จึงคาดว่า มีความเป็นไปได้ที่กองทัพอิสราเอลจะสามารถโจมตีไปยังที่มั่น หรือสถานที่เก็บอาวุธของกลุ่มฮิซบุลลอห์ได้

ผู้เสียชีวิตยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ในฉนวนกาซายังคงเผชิญวิกฤติ โดยเฉพาะในขณะนี้ โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดทางตอนเหนือของฉนวนกาซาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้งานหมดลงแล้ว ทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้ ตกอยู่ในครวามมืด และไม่มีไฟฟ้าใช้สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วย รวมถึงเด็กอยู่ในความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในฉนวนกาซา ทั้งทางตอนเหนือและตอนใต้ของฉนวนกาซาที่ถูกโจมตีอย่างหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 5,087 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 14,000 ราย ส่วนในอิสราเอลยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ราว 1,400 ราย

นานาชาติยังสนับสนุนให้ส่งความช่วยเหลือ

หลายชาติยังคงสนับสนุนให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังฉนวนกาซาที่ถูกอิสราเอลปิดล้อมเบ็ดเสร็จ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ น้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงอาหารและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นหลายอย่าง

ด้านสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติวางแผนจะจัดการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เพื่อหาทางออกร่วมกันในการให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง และส่งความช่วยเหลือให้แก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซานั้น ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นและจะต้องดำเนินการต่อไป

ด้านประธานาธิบปี เอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เรียกร้องให้เริ่มต้นการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ภายหลังจากที่ได้มีการเดินทางไปเยือนอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นว่า แม้ว่าอิสราเอลจะมีสิทธิในการปกป้องพลเมืองของตนเอง แต่การตัดน้ำ ไฟฟ้า และอาหารของพลเรือนในฉนวนกาซาของอิสราเอลนั้น ส่งผลกระทบต่อเสียงสนับสนุนอิสราเอล และทำให้ความพยายามในการเจรจาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคต้องยืดเยื้อออกไปอีก

ทางด้านของนายหวัง อี้ รมต.กระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า แต่ละประเทศมีสิทธิในการป้องกันตัวและพลเรือนของตัวเอง แต่ก็ควรปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศด้วย โดยสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้คือ หยุดยิง และส่งความช่วยเหลือให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง