คัดลอก URL แล้ว
DAY 17 : อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาหนักขึ้น

DAY 17 : อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาหนักขึ้น

เข้าสู่วันที่ 17 แล้วหลังจากที่กลุ่มฮามาสได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อเช้าตรู่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา สถานการณ์ยังคงมีการโจมตีใส่กันทั้งสองฝ่าย โดยจุดที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษคือ บริเวณทางตอนเหนือของอิสราเอล ที่ส่อแววจะดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ

ฮิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอลยังคงเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศไปยังจุดต่าง ๆ ในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่องในช่วงคืนที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพอากาศอิสราเอลระบุว่า บริเวณเหล่านั้นเป็นที่ตั้งของกองกำลังกลุ่มฮามาส หรือถูกใช้เป็นที่เก็บอาวุธ หรือแม้แต่การใช้เป็นที่ตั้งในการโจมตีกลับไปยังอิสราเอล รวมแล้วกว่า 320 เป้าหมาย

ทางการอิสราเอลยังคงยืนยันว่า จะเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซา และยกระดับการโจมตีมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยใน “ขั้นถัดไป” ของปฏิบัติการ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า จะเป็นการส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าสู่ฉนวนกาซา

พร้อมกันนี้ ทางการอิสราเอลยังได้ย้ำเตือนไปยังชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาว่า ให้ทำการอพยพลงไปทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากการโจมตีทางอากาศที่จะเพิ่มมากขึ้น

ฮามาสยังโจมตีเพิ่ม

กลุ่มฮามาสยังคงมีการโจมตีด้วยจรวด รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง มายังจุดต่าง ๆ รวมถึงยานเกราะของกองทัพอิสราเอลเช่นกัน โดยเฉพาะทางตอนใต้ของฉนวนกาซา กลุ่มฮามาสอ้างว่า กองกำลังของอิสราเอลกำลังซุ่มโจมตีบริเวณใกล้กับเมืองข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะเปิดการบุกทางภาคพื้นดิน ของอิสราเอล

โดยกลุ่มฮามาสยังได้กล่าวว่า มีการใช้รถไถจำนวน 2 คันขยับเข้ามาใกล้กับแนวรั้ว และมีรถถังอีกคันนึงที่คอยคุมเชิงอยู่ใกล้ ๆ และทางกลุ่มฮามาสได้ใช้ขีปนาวุธต่อต้านรถถังยิงใส่รถดังกล่าว พร้อมกับมีการยิงปะทะกัน จนทำให้ฝ่ายอิสราเอลต้องล่าถอยออกห่างจากแนวรั้ว

แนวโน้ม กลุ่มฮามาสพยายามเน้นการโจมตีไปยังกองกำลังอิสราเอลที่อยู่โดยรอบฉนวนกาซามากขึ้น เพื่อหวังลด หรือ ยับยั้งอำนาจการบุกทางภาคพื้นดินของอิสราเอลที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

เวสต์แบงก์ยังเดือด

ในพื้นที่ของเขตเวสต์แบงก์ ยังคงมีการปะทะกันตามจุดต่าง ๆ ระหว่างกองกำลังปาเลสไตน์ และกองทัพอิสราเอล แม้ว่าจะลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงเกิดเหตุปะทะกัน มีรายงานการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และทางอิสราเอลก็ยังคงมีการโจมตีทางอากาศเพิ่มเติม

ซึ่งอิสราเอลระบุว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่า สนับสนุนกลุ่มฮามาสได้เพิ่มอีกกว่า 60 ราย โดยสื่อฯ ของปาเลสไตน์รายงานว่า กองกําลังอิสราเอลบุกค่ายผู้ลี้ภัยจาลาซูน ส่งผลให้มีการปะทะกันและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกบางส่วน

พรมแดนอิสราเอล-ปาเลสไตน์ยังเดือด

แนวโน้มการปะทะกันระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบุลลอห์ บริเวณพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน มีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น แหล่งข่าวกรองของอิสราเอลอ้างว่า กลุ่มฮิซบุลลอห์ในเลบานอนได้รับไฟเขียวจากอิหร่านให้เปิดการโจมตีอิสราเอลมากยิ่งขึ้น

รวมถึงการเปิดไฟเขียวให้มีการโจมตีภาคพื้นดินเพิ่ม เพื่อเป็นการก่อกวนกองทัพอิสราเอล ทำให้การปะทะกันในบริเวณทางตอนเหนือของอิสราเอลและที่ราบสูงโกลันมีแนวโน้มรุนแรงมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังคาดว่า น่าจะยังไม่ถึงระดับที่เป็นการเปิดแนวรบใหม่ขึ้นอีกแต่อย่างใด

ทางด้านของอิสราเอลนั้นรายงานสามารถโจมตีที่ตั้งของกลุ่มฮิซบุลลอห์ในเลบานอนได้ ส่งผลให้กองกำลังฮิซบุลลอห์เสียชีวิต และอาวุธบางส่วนถูกทำลาย รวมถึงจุดตรวจการณ์ของกลุ่มฮิซบุลลอห์ด้วย

ยอดเสียชีวิตพุ่งต่อเนื่อง

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,405 ราย ในฉนวนกาซาอย่างน้อย 4,651 ราย บาดเจ็บ 14,245 ราย

ส่วนในเขตเวสต์แบงก์ เสียชีวิตกว่า 90 ราย บาดเจ็บกว่า 1,600 ราย และในเลบานอน เสียชีวิตแล้ว 34 ราย บาดเจ็บ 9 ราย

จีนเตือน ความขัดแย้งกำลังลุกลาม

ตัวแทนทูตของจีนได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในอิสราเอลขณะนี้ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลกับฮามาส กำลังขยายตัวไปยังแนวชายแดนนอิสราเอลและเลบานอน ซึ่งกำลังเป็นไปในทิศทางที่ขยายตัวจากภูมิภาคสู่ระดับนานาชาติ

สหรัฐฯ และบางชาติในนาโต ออกแถลงเพิ่ม

ผู้นําแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม โดยได้กล่าวถึงสิทธิของการป้องกันตัวเองของอิสราเอลในการตอบโต้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งจะยังคงยืนเคียงข้างอิสราเอลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ดังกล่าว ยังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย ปฏิบัติตามกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงหาทางออกทางการเมืองและสันติภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค

ขบวนสิ่งของบรรเทาทุกข์ชุดที่ 2

หลังจากการเจรจาร่วมกันระหว่างชาติต่าง ๆ นำไปสู่การเปิดเส้นทางลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือแก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาขบวนแรกได้ถูกลำเลียงผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ จำนวน 20 คัน

ล่าสุดได้มีเปิดด่านและส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ชุดที่ 2 เข้าไปอีกกว่า 10 คันรถ เพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์จำนวนนับล้านคนที่ถูกปิดล้อมอยู่ในฉนวนกาซา ภายหลังอิสราเอลประกาศปิดล้อมแบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีน้ำ ไฟฟ้า และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพียงพอ

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายคาดว่า สิ่งของบรรเทาทุกข์เหล่านี้ ไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างเพียงพอเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ได้รับผลกระทบที่ยังคงอยู่ในฉนวนกาซา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง