คัดลอก URL แล้ว
พณ. เผยสงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบราคาสินค้าไม่มาก

พณ. เผยสงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบราคาสินค้าไม่มาก

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลกระทบต่อราคาสินค้า กรณีการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ว่าขณะนี้น้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าและการขนส่งราคายังทรงตัว ยังไม่ได้ปรับสูงขึ้นและยังคงต่ำกว่าปีก่อนซึ่งราคาขึ้นไปแตะ100 เหรียญสหรัฐ/บาเรลจึงยังไม่มีสัญญาณว่าสถานการณ์ดังกล่าว จะส่งผลกระทบทำให้ราคาสินค้าในประเทศปรับสูงขึ้น

โดยที่ผ่านมากรมฯได้ประสานกับกระทรวงพลังงานเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีการจับตาราคาต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบสำคัญหลายรายการ

อย่างไรก็ตามสงครามอิสราเอลและฮามาส ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าไม่มากเท่ากับกรณีสงครามรัสเซียยูเครน เนื่องจาก อิสราเอลและฮามาสไม่ใช่ผู้ผลิตสินค้าเกษตร และปุ๋ยรายสำคัญของโลก หากจะกระทบก็เพียงปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันเท่านั้น

สำหรับสถานการณ์ปุ๋ยเคมีภายในประเทศว่า มีสต็อก ณ สิ้นเดือนกันยายน 2566 อยู่ที่ 0.83 ล้านตันยัง เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร รวมทั้งยังสามารถนำเข้าอย่างต่อเนื่องในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา มีการนำเข้า 3.44 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนราคาปุ๋ยเคมีขณะนี้พบว่ามีราคาทรงตัวและจะทรงต่อเนื่องในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง