คัดลอก URL แล้ว
อิสราเอลเสียใจ หลังรถถังทำปืนลั่นใส่หอตรวจการณ์อิยิปต์

อิสราเอลเสียใจ หลังรถถังทำปืนลั่นใส่หอตรวจการณ์อิยิปต์

เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ต.ค. 2566) ได้เกิดเหตุกระสุนปืนจากรถถังของอิสราเอลยิงออกไปยังพื้นที่เคเรมชาลอมของอิยิปต์ ที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของทั้งสองประเทศ ซึ่งกระสุนปืนจากรถถังได้ไปโดนเข้ากับบางส่วนของหอสังเกตการณ์ของอิยิปต์ที่ตั้งอยู่ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ของอิยิปต์ที่ประจำการอยู่ได้รับบาดเจ็บ

โดยบริเวณหอสังเกตการณ์ที่ถูกกระสุนปืนจากรถถังของอิสราเอลตั้งอยู่ใกล้กับจุดผ่านแดนราฟาห์ ที่มีการเปิดให้ขบวนสิ่งของความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าสู่ฉนวนกาซาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

อิสราเอลแจงเสียใจ – ปืนลั่น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทางกองทัพอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นความตั้งใจใช้รถถังยิงโจมตีอิยิปต์แต่อย่างใด รวมถึงจะมีมีการเร่งสอบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

โดยพื้นที่ Kerem Shalom ถือเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่าง 3 ดินแดนคือ อิยิปต์ – อิสราเอล – ปาเลสไตน์

อิยิปต์ยืนยัน มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ

จากเหตุปืนรถถังอิสราเอลลั่นใส่หอตรวจการณ์ของอิยิปต์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางการอิยิปต์ได้ออกมายืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตรวจการณ์ตามชายแดนของอิยิปต์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากสะเก็ดของกระสุนปืนใหญ่ โดยทางการอิยิปต์ไม่ได้รายงานจำนวนตัวเลขผู้ที่บาดเจ็บแต่อย่างใด

ซึ่งกองทัพของอิยิปต์ระบุว่า ทางอิสราเอลได้แสดงความเสียใจทันทีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังเร่งสอบสวนหาสาเหตุความผิดพลาดนี้แล้ว

นักวิเคราะห์กังวลตึงเครียดมากขึ้น

จากเหตุที่เกิดขึ้น แม้ว่า ในขณะนี้ทั้งสองฝ่าย คือ อิยิปต์และอิสราเอล ดูเหมือนจะสามารถเจรจาพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ปืนลั่นในครั้งนี้ได้ แต่ก็คงสร้างความกังวลให้กับสถานการณ์ของทั้งสองประเทศให้สงวนท่าทีกันมายิ่งขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดในภูมิภาค

เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงในการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ให้ขบวนสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติเข้าสู่ฉนวนกาซา ผ่านทางประเทศอิยิปต์ และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังมีการเคลื่อนขบวนความช่วยเหลือชุดที่สองเข้าสู่ฉนวนกาซา

ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา อิยิปต์และอิสราเอลต่างสงวนท่าทีระหว่างกันมาโดยตลอด และหลายครั้งที่สถานการณ์ถูกยกระดับความตึงเครียดมากขึ้น และท่ามกลางสถานการณ์ที่ล่อแหลมนี้ เหตุ “ปืนลั่น” ใส่อิยิปต์จนมีผู้บาดเจ็บนั้น ย่อมส่งผลต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้ง่าย

สื่อฯ ในอิยิปต์ ได้มีการรายงานพร้อมกับตั้งข้อสังเกตถึงเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกัน โดยบางส่วนมองว่า นี่เป็นความพยายามขัดขวางไม่ให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังฉนวนกาซา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง