คัดลอก URL แล้ว
ชาวญี่ปุ่น 60% ชี้มีความเป็นอยู่แย่ลงภายใต้ ‘รัฐบาลของคิชิดะ’

ชาวญี่ปุ่น 60% ชี้มีความเป็นอยู่แย่ลงภายใต้ ‘รัฐบาลของคิชิดะ’

ไมนิจิ ชิมบุน หนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่น เผยผลการสำรวจล่าสุดระบุว่าประชาชนในญี่ปุ่นร้อยละ 60 มองว่าตนเองมีชีวิตย่ำแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ในการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสอบถามเกี่ยวกับความเป็นอยู่นับตั้งแต่ฟูมิโอะ คิชิดะ เข้ารับตำแหน่งนายกฯ เมื่อเดือนตุลาคม 2021 มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียงร้อยละ 3 ระบุว่ามีชีวิตที่ดีขึ้น ขณะที่ร้อยละ 36 ระบุว่าพวกเขายังคงมีชีวิตที่เหมือนเดิม

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมกำหนดปลายเดือนนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 63 ระบุว่าพวกเขาไม่มีความคาดหวังใดๆ เมื่อเทียบกับกว่าร้อยละ 21 ที่แสดงความคาดหวังไว้สูง และอีกร้อยละ 16 ที่ยังคงไม่แน่ใจ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. คิชิดะสั่งการให้สมาชิกคณะรัฐมนตรีจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ซึ่งประกอบด้วยมาตรการต่อต้านการปรับขึ้นราคา และการให้ความช่วยเหลือในการปรับขึ้นเงินเดือน

อนึ่ง การสำรวจดังกล่าวดำเนินการโดยใช้ทั้งแบบสำรวจข้อความบนโทรศัพท์มือถือ และแบบสำรวจเสียงอัตโนมัติในโทรศัพท์บ้าน โดยมีการตอบกลับที่ใช้ได้ทั้งหมด 463 ครั้งจากโทรศัพท์มือถือ และ 567 ครั้งจากโทรศัพท์บ้าน


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง