คัดลอก URL แล้ว
เปิดแผนเครือข่ายหลอกขายโทรศัพท์ออนไลน์

เปิดแผนเครือข่ายหลอกขายโทรศัพท์ออนไลน์

ตำรวจไซเบอร์เปิดแผนประทุษกรรม เครือข่ายมิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์มือถือให้กับนักเรียนหญิง ม.6 โดยใช้เยาวชนเปิดบัญชีม้า และจ้างคนกดเงินไปให้ที่ชายแดน

ตำรวจไซเบอร์คุมตัว 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับเป็นเยาวชนอายุ 18 และ 19 ปี 2 คน ที่ทำหน้าที่เป็นบัญชีม้าแถว 3 และ 4 และคนกดเงิน ในขบวนการหลอกขายไอโฟนออนไลน์ให้นักเรียน ม.6 มาสอบปากคำต่อที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 หลังจับกุมได้เมื่อวานนี้ที่จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคาร ,บัตรเอทีเอ็ม และโทรศัพท์มือถือ

พลตำรวจตรีชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 กล่าวว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพ เปิดบัญชีม้าแลกค่าจ้างบัญชีละ 3,000 บาท

ส่วนคนกดเงินได้ค่าจ้างจากชาวเมียนมาร์ผ่านทางเฟซบุ๊ก นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอพธนาคารไปกดเงินที่ ปั๊มน้ำ ในพื้นที่อำเภอแม่สาย แล้วนำไปส่งให้กับชาวเมียนมาร์ที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้วประมาณ 1 เดือน

โดยเงินที่กดออกไปแต่ละครั้งตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสนบาท และเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา มียอดกดออกจากบัญชี 104,000 บาท รวมแล้วตลอดระยะเวลา 1 เดือน กดเงินจากบัญชีม้าไปแล้วเกือบ 1 ล้านบาท

การสอบสวนยังรู้ถึงแผนประทุษกรรมของเครือข่ายมิจฉาชีพ มีลักษณะหลอกขายสินค้าไอทีราคาถูก ซึ่งต่างจากเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ จ้างเปิดบัญชีม้าแถวที่ 1 ทำธุกรรมทางออนไลน์ในพื้นที่อื่น โดยมีคนคอยจัดหาบัญชีม้ามาขายให้เครือข่ายมิจฉาชีพ ส่วนบัญชีม้าแถวที่ 2,3,4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ใกล้เคียงชายแดน ในจังหวัดเชียงรายเพื่อง่ายต่อการควบคุม และจ้างบุคคลในพื้นที่ไปกดเงินจากฝั่งไทย ไปให้ชาวเมียนมาที่ชายแดนด่านแม่สาย และเชื่อว่าขบวนการดังกล่าว มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง