คัดลอก URL แล้ว
UN ห่วงเชื้อเพลิงในรพ.ฉนวนกาซาอาจหมดใน 24 ชั่วโมง

UN ห่วงเชื้อเพลิงในรพ.ฉนวนกาซาอาจหมดใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติได้แสดงความเป็นห่วงฉนวนกาซา ที่เผชิญวิกฤตหลังเกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส โดยขณะนี้โรงพยาบาลต่างๆในฉนวนกาซารองรับผู้บาดเจ็บอย่างเต็มกำลังในช่วงที่ฉนวนกาซายังคงถูกอิสราเอลปิดล้อม ถูกตัดน้ำ ตัดไฟและเชื้อเพลิง และคาดว่าเชื้อเพลิงสำรองในโรงพยาบาลในฉนวนกาซาอาจหมดลงภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ ซึ่งอาจทำให้ชีวิตของผู้ป่วยหลายพันคนตกอยู่ในความเสี่ยง

นอกจากนี้ โรงพยาบาลในฉนวนกาซายังประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้บาดเจ็บ ด้านสหประชาชาติจึงเรียกร้องให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา รวมทั้งเปิดทางให้เสบียงอาหาร น้ำและเชื้อเพลิงเข้าไปโรงพยาบาลด้วย

ด้านพลเรือนในฉนวนกาซายังคงทยอยเดินทางอพยพไปยังตอนใต้ของฉนวนกาซาตามประกาศของอิสราเอล ที่จะเตรียมบุกโจมตี โดยขณะนี้มีพลเรือราว 500,000 คนอพยพออกจากพื้นที่แล้ว ซึ่งอิสราเอลได้เปิดเส้นทางปลอดภัยตามช่วงเวลาที่กำหนดให้พลเรือนอพยพเพื่อลดความสูญเสีย แต่ก็มีรายงานพลเรือนราว 70 คนถูกโจมตีและเสียชีวิตขณะเดินทางอพยพในเส้นทางปลอดภัย ขณะที่อิสราเอลระบุว่าจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีขั้นต่อไปเมื่อพลเรือนทางตอนเหนือของฉนวนกาซาอพยพจนหมด

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอลล่าสุดมีมากกว่า 1,400 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามีมากกว่า 2,450 คน และคาดว่ามีผู้สูญหายอยู่ตามซากปรักหักพังของอาคารต่างๆอีกราว 1,000 คน

อิสราเอล #ปาเลสไตน์ #ฮามาส #กาซา #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #ข่าวต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง