คัดลอก URL แล้ว
นายกฯเผยคนไทยขออพยพเพิ่ม 7 พันกว่า สิ้นเดือนย้ายได้ 5.7 พันคน

นายกฯเผยคนไทยขออพยพเพิ่ม 7 พันกว่า สิ้นเดือนย้ายได้ 5.7 พันคน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศอิสราเอล ล่าสุดสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล (สถานะ ณ วันที่ 15 ต.ค. 2566) มีผู้เสียชีวิต 28 คน (เพิ่มขึ้น 4 คน) ,ผู้บาดเจ็บ 16 คน (ไม่เปลี่ยนแปลง)  และพบผู้ที่ถูกจับไป 17 คน (เพิ่มขึ้น 1 คน)  

ขณะที่การลำเลียงคนไทยใช้ทั้งเครื่องบินพาณิชย์ของการบินไทยและสายการบินต่างประเทศ จะทำได้วันละ 32 เที่ยวบิน สิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะพาคนไทยกลับได้ 5,700คน ขณะที่มีคนต้องการกลับ 7,000 กว่าคนตัวเลขยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสถานการณ์มีแนวโน้วความรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งยอมรับว่าการลำเลียงคนกลับเป็นปัญหาอยู่ รัฐบาลอิสราเอลเลื่อนการโจมตีทางบกไป 1-2 วัน โอกาสที่จะเคลื่อนย้ายคนทางบกและทางเรือจึงไม่สามารถทำได้ เหลือเพียงทางอากาศ  ด้านการให้ความช่วยเหลือคนไทยปัจจุบันได้เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวให้ สามารถนำคนไทยมาที่ศูนย์พักพิง 400 คนต่อวัน ส่วนการจัดทำเอกสาร CI ยืนยันตัวบุคคลสำหรับคนที่เอกสารหาย สามารถทำได้วันละ  200 รายจึงไม่มีปัญหา

ส่วนแนวทางการลำเลียงคนไทยออกจากพื้นที่การสู้รบ มีทั้งบินตรงจากอิสราเอล-ประเทศไทย และ บินไปประเทศอื่นเช่นดูไบ จอร์แดนเพื่อพักรอเข้าไทย ขณะที่ประเด็นเครื่องบินแอร์บัสของการบินไทยที่จอดไว้ ทางการบินไทยชี้แจงว่า เครื่องA380 จอดมานาน ไม่มีนักบินต้องใช้เวลาซ่อมบำรุง และ นักบินไปฝึกบิน จึงไม่ทันการณ์ แต่ได้มองทางเลือกเช่าเหมาลำ A380 จากที่อื่นเพราะเป็นเครื่องที่บรรทุกผู้โดยสารได้500-600 คน/เที่ยว การดูแลแรงงานไทยและเงินเยียวยา ทางกระทรวงแรงงานรับดูแลดำเนินการ รวมทั้งหางานใหม่ให้แรงงานเร็วที่สุด

การช่วยเหลือตัวประกัน  17 คน  ใช้ 4 ช่องทางในการช่วยเหลือ คือการประสานงานทางการทูต ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ /ใช้แหล่งข่าวกรอง /ใช้ทางการทหาร และวิธีการไม่เป็นทางการคือNGO ที่มีเครือข่ายในประเทศต่างๆ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

#อิสราเอล #ฮามาส #ปาเลสไตน์ #แรงงานไทย #แรงงานไทยในอิสราเอล #ข่าวโมโน #mononews #mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง