คัดลอก URL แล้ว
“สุดารัตน์” หวั่น “ดิจิทัลวอลเล็ต“ ทำหนี้เพิ่ม 5.6 แสนล้าน

“สุดารัตน์” หวั่น “ดิจิทัลวอลเล็ต“ ทำหนี้เพิ่ม 5.6 แสนล้าน

“คุณหญิงสุดารัตน์” กังวล “ดิจิทัลวอลเล็ต“ เฟล ทำคนไทยแบกหนี้เพิ่ม 5.6 แสนล้าน – ชี้ ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัว – แนะควรแจกเป็นเงินสด เฉพาะคนมีรายได้น้อย แทนการแจกแบบ “ดิจิทัล”

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงประเด็นดราม่าเงินดิจิทัล วอลเล็ต ของ รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” ที่กำลังร้อนแรง ระบุว่า ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจไทยมีสัญญาณไปในทิศทางที่ดีขึ้น แตกต่างสภาพเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 รัฐบาลจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้นโยบายแจกเงินดิจิทัลมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นนี้ พร้อมแนะนำให้รับฟังเสียงเตือนจากนักวิชาการด้านเศรษฐศาตร์ แบงก์ชาติ รวมถึงนักการเมือง ซึ่งหากใช้วิธีการแจกทุกคนตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป ส่วนตัวมองว่า หากผิดพลาด หรือ เฟล จะทำให้คนไทยต้องรับผิดชอบหนี้ร่วมกันมากถึง 5.6 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า หากรัฐบาลยืนกรานว่าจะเดินหน้า ขอเสนอ 3 เรื่องสำคัญ คือ 1. ควรแจกเฉพาะผู้มีรายได้น้อย 2. ควรแจกในรูปแบบเงินสด เนื่องจากร้านค้าเริ่มสะท้อนปัญหาการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงกังวลการเก็บภาษีย้อนหลัง 3. ควรทุ่มเม็ดเงินทำนโยบายแบบอัปสกิล-รีสกิล “สร้างงาน-สร้างอาชีพ” มากกว่า

นอกจากนี้ ยังมองว่า การแจกแบบดิจิทัล เม็ดเงินดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการรายเล็กแต่จะวนกลับสู่ผู้ประกอบการรายใหญ่ในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง