คัดลอก URL แล้ว
“สุทิน” ยัน แรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันปลอดภัยดี

“สุทิน” ยัน แรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันปลอดภัยดี

วันนี้ (11 ต.ค. 66) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย จากไทยสู้รบ ในอิสราเอลว่า การอพยพคนไทยออกมาเราจะต้องได้รับการอนุญาตจากอิสราเอล ถึงจะสามารถบินไปรับได้แต่ขณะนี้ทางอิสราเอลกับกระทรวงต่างประเทศได้มีการพูดคุยกันและอนุญาตในระดับหนึ่ง โดยในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ก็จะมีคนไทยกลับมาล็อตแรก 15 คน จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องบินพาณิชย์มาตามปกติ โดยกระทรวงต่างประเทศดำเนินการในส่วนของกองทัพก็ช่วยเหลือดูแล

ในรอบต่อไปวันที่ 15 ตุลาคมนี้กองทัพอากาศก็จะบินไปรับ ซึ่งการบินไป ต้องมีการประสานกับประเทศต่างๆ รวมถึงอิสราเอล ซึ่งเขาก็ดูแลเต็มที่ เดิมที ภูมิธรรม เวชยชัย นองนายกฯ และ รมว. พาณิชย์และตนจะเดินทางไปด้วย แต่มาวิเคราะห์ในหลายด้าน ควรต้องชะลอไว้ก่อน เพราะไปเป็นภาระ และเกรงว่า จะไปเป็นภาระของผู้โดยสารไปแย่งที่เขา ก็เลยทำได้แค่ไปส่งและไปรับ

“กองทัพอากาศคงต้องบินไปรับหลายรอบ ซึ่งวิเคราะห์กันแล้วในระดับรัฐบาลอาจมีความจำเป็นต้องผสมผสาน กับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพราะว่าทางกองทัพอากาศแม้จะทำเต็มที่ แต่ก็ยังล่าช้าไม่ทัน เพราะปัจจุบันคนแสดงความจำนงที่จะกลับ 3,000 กว่าคน”

นายสุทิน กล่าว

ทั้งนี้นายสุทินยังแสดงความห่วงใยต่อแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันว่าได้มีการประสานตลอด และได้รับการยืนยันว่าทุกคนอย่างปลอดภัย แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของอิสราเอลที่จะดำเนินการให้ ในส่วนของเราเองก็พยายามทำทุกทางอาศัยทุกช่องทาง ในการช่วยคนของเราให้เต็มที่


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง