คัดลอก URL แล้ว
‘สมชัย’ ชี้ แก้รธน.ฉบับเพื่อไทยเรื่องง่าย ทำให้วุ่นวายว่ายาก

‘สมชัย’ ชี้ แก้รธน.ฉบับเพื่อไทยเรื่องง่าย ทำให้วุ่นวายว่ายาก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ในหัวข้อ แก้รัฐธรรมนูญฉบับเพื่อไทยเรื่องง่าย ทำให้วุ่นวายว่ายาก” โดยระบุว่า รัฐบาลแถลงนโยบายเร่งด่วนว่าจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แต่ก็มาตั้ง กรรมการ 35 คน ล้วนแล้วแต่ผู้ทรงวุฒิ ศึกษาว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง ใช้เวลาอีก 3 เดือน ถึงจะมีข้อสรุปถึง ครม.

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 บอกว่าถ้าจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ต้องทำประชามติ 2 ครั้ง คือก่อนทำ และหลังทำเสร็จ และหากจะให้มีกลไก สสร. ในการแก้ จึงต้องแก้ ม. 256ต้องทำประชามติอีกครั้ง รวมเป็น 3 ครั้ง

แต่ในเมื่อเพื่อไทยบอกว่า จะแก้โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ก็เท่ากับ ไม่ได้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ การแก้ จึงเริ่มจากการแก้ มาตรา 256 เกี่ยวกับวิธีการแก้ โดยให้มี สสร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ของประชาชน และแก้เงื่อนไขที่ต้องทำประชามติพร่ำเพรื่อ ใน มาตรา 256 ไปทีเดียว หลังจากนั้น ก็ทำประชามติครั้งเดียว ให้ความเห็นชอบการแก้วิธีการแก้ ก็จบ

จากนั้น สสร. ก็ไปประชุม แก้รัฐธรรมนูญยกเว้นหมวด 1 และ 2 ก็เท่ากับไม่ได้แก้ทั้งฉบับ ไม่ต้องทำประชามติ ทั้งก่อน และหลังทำ เรื่องง่าย ๆ แบบนี้ มือกฎหมายในพรรคคิดไม่ได้ สงสัยต้องฝาก”หมออ๋อง” รองประธานสภา จากพรรคเป็นธรรม จัดการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง