คัดลอก URL แล้ว
DAY 5 : อิสราเอลระบุ “แค่เพิ่งเริ่มต้น” เดินหน้าถล่มฮามาสอย่างหนัก

DAY 5 : อิสราเอลระบุ “แค่เพิ่งเริ่มต้น” เดินหน้าถล่มฮามาสอย่างหนัก

สถานการณ์ในอิสราเอลเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว โดยอิสราเอลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้นและยังคงเดินหน้าโจมตีจุดต่าง ๆ ในฉนวนกาซาอย่างหนัก ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลหลายฝ่ายกล่าวในทำนองเดียวกัน “มันเพิ่งเริ่มต้น”

สถานการณ์อิสราเอล-ฮามาส ล่าสุดในรอบ 24 ชั่วโมง

อิสราเอล เดินหน้าเคลียร์พื้นที่ – โจมตีฉนวนกาซาต่อเนื่อง

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา อิสราเอลยังคงเดินหน้าปฏิบัติการ “Swords of Iron” เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสที่เปิดการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน โดยการโจมตีส่วนใหญ่ยังคงเป็นการโจมตีทางอากาศ ซึ่งอิสราเอลระบุว่า เป็นพื้นที่เป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงบ้านพักของผู้นำกลุ่มฮามาสคนสำคัย ๆ ที่ตั้งอยู่ในฉนวนกาซาด้วย มากกว่า 200 เป้าหมาย

นอกจากนี้ อิสราเอลยังโจมตีไปยังพื้นที่เป้าหมายในฉนวนกาซาที่อยู่ด้านติดกับพรมแดนอิยิปต์ด้วย ส่งผลให้อิยิปต์ได้ออกมาเตือนอิสราเอลถึงการโจมตีว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนการปะทะทางตอนใต้ของอิสราเอลยังคงมีอยู่ในบางจุด แต่โดยภาพรวมนั้น ทางการอิสราเอลสามารถควบคุมสถานการณ์ส่วนใหญ่ไว้ได้แล้ว แม้จะยังมีความวุ่นวาย และเหตุปะทะกันทั้งบริเวณพื้นที่รอบฉนวนกาซา รวมถึงเขตเวสต์แบงค์ด้วย

ทางด้านของกลุ่มฮามาสยังคงมีการยิงจรวดออกมาจากฉนวนกาซาโจมตีไปยังพื้นที่ของอิสราเอลอยู่เป็นระยะ ๆ แต่อิสราเอลได้แสดงท่าทีอย่างแข็งกร้าวต่อการโจมตีของฮามาส เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของอิสราเอลต่างกล่าวในทิศทางเดียวกันว่า “มันเพิ่งเริ่มต้น” โดยเฉพาะ รมต.กลาโหมของอิสราเอลยังได้กล่าวย้ำด้วยว่า “ฉนวนกาซาจะไม่มีวันกลับไปเหมือนเดิม”

เสียชีวิตยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ

จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางการอิสราเอลรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,200 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 2,800 ราย ในขณะที่ทางด้านของฉนวนกาซามีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 900 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 4,500 ราย ส่วนในเขตเวสต์แบงค์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย บาดเจ็บ 130 ราย

โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ จำนวน 4 ราย จากการโจมตีของอิสราเอล

นอกจากนี้ สถานการณ์ในฉนวนกาซากำลังจะย่ำแย่หนักลงไปอีก หลังจากประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ และน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใชั่นปั่นไฟฟ้าในโรงพยาบาลก็หมดลง นั่นจะทำให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บให้รอดชีวิตจะทำได้ยากขึ้น

จับตาสงครามขยายตัวลุกลาม?

ความตึงเครียดภายในภูมิภาคกำลังเพิ่มสูงขึ้น ภายหลังจากการประกาศออกมาสนับสนุนฮามาสของกลุ่มฮิซบุลลอห์ในเลบานอน ทำให้สถานการณ์ทางตอนเหนือของอิสราเอลเริ่มมีการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายมากขึ้น มีการยิงตอบโต้กันเป็นระยะ ๆ ซึ่งทางกลุ่มฮิซบุลลอห์อ้างว่า สามารถโจมตียานเกราะของฝ่ายอิสราเอลได้ พร้อมกับระบุว่า กองทัพอิสราเอลมีการใช้กระสุนฟอสฟอรัสขาว ซึ่งเป็นมีข้อห้ามไม่ให้มีการใช้งานตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีพลเรือนอาศัยอยู่

ทางด้านของอิยิปต์ ประกาศจะเปิดเส้นทางอพยพให้กับชาวปาเลสไตน์ที่ต้องการหนีภัยสงครามที่เกิดขึ้นบริเวณพรมแดนด้านที่ติดกับอิยิปต์ รวมถึงจะมีการเตรียมส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังฉนวนกาซาด้วย อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลเตือนอิยิปต์ว่า ไม่ขอรับรองความปลอดภัยของขบวนรถบรรทุกใด ๆ ที่มีความน่าสงสัยที่ข้ามเข้ามาในพื้นที่ฉนวนกาซา

ส่วนบริเวณพรมแดนระหว่าง ซีเรีย – อิสราเอล มีรายงานระบุว่า มีจรวดที่ยิงข้ามมาจากดินแดนของซีเรียสู่พื้นที่ของอิสราเอล แต่ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมความคืบหน้า

ภาพ – CENTCOM

สหรัฐฯ – นาโต้ เคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น

ทางด้านของสหรัฐฯ ยังคงแสดงท่าทีการสนับสนุนอิสราเอลอย่างชัดเจน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่า กลุ่มฮามาส ถือเป็นกลุ่มก่อการร้าย และสหรัฐฯ จะเดินหน้าสนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งกลุ่มชาติ NATO หลาย ๆ ชาติ ก็แสดงท่าทีสนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ รวมถึงการเดินหน้าหาหลักฐานที่มีความเชื่อมโยงกระหว่างอิหร่าน กับ กลุ่มฮามาส

โดยกองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ เดินทางถึงบริเวณด้านตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว พร้อมทั้งกระแสข่าวการส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินของนาโต – กรีซ เข้าไปเสริม และมีความเป็นไปได้ว่า สหรัฐฯ จะส่งกองเรือชุดที่ 2 เข้าสนับสนุนภารกิจของอิสราเอลอีกด้วย ท่ามกลางข่าวลือของการเรียกตัวชุดปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ ที่จะเดินทางไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนพร้อมกับกองเรือชุดหลังนี้ด้วย

ส่วนกองทัพอิสราเอลระบุว่า เครื่องบินที่บรรทุกกระสุนจากสหรัฐฯ มาถึงอิสราเอลแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง