คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวอัฟกานิสถานเพิ่มเป็น 2,000 รายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิต เหตุแผ่นดินไหวอัฟกานิสถานเพิ่มเป็น 2,000 รายแล้ว

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา ( 7 ต.ค. 66 ) องค์การการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติประจำจังหวัดฮารัตทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน รายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้ง โดยความแรงสูงสุดที่วัดได้ มีขนาด 6.3 แมกนิจูด ในจังหวัดฮารัตและจังหวัดอื่นๆ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเมืองฮารัตถือเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 3 ของประเทศอัฟกานิสถาน

รายงานล่าสุดของอัฟกานิสถานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 2,053 ราย บาดเจ็บ 9,240 ราย และมีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายแล้ว 1,328 แห่ง ทำให้ในขณะนี้ ความช่วยเหลือเร่งด่วนได้แก่ อาหาร เวชภัณฑ์ และเต็นท์สำหรับพักอาศัยชั่วคราว

ผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน
(Photo by Mashal/Xinhua)

ซึ่งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นในตอนกลางวัน ก่อนที่จะมีอาฟเตอร์ช็อคขนาดใหญ่ซ้ำอีกในช่วงกลางคืนของวันเสาร์ ( 7 ต.ค. ) ที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบ้านพัก ก่อนที่จะถูกอาคารพังถล่มลงมา และยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง โดยครั้งใหญ่สุด มีขนาด 5.9 และ 5.5 แมกนีจูด

ผู้ที่รอดชีวิตหลายรายจึงอยู่ในสภาพที่ไม่เหลือสิ่งของใดเลย เนื่องจากต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาในช่วงกลางคืน จึงไม่สามารถหยิบสิ่งใดออกมาได้ทัน

โดยทางการอัฟกานิสถานได้เร่งจัดส่งทีมกู้ภัย พร้อมด้วย อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในครั้งนี้แล้ว

สำหรับจังหวัดฮารัต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงนั้น มีประชากรอยู่ราว 1.9 ล้านคน ใกล้กับชายแดนอิหร่าน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่แห้งแล้งที่ยืดเยื้อและยาวนาน ทำให้การเกษตรจึงไม่สามารถทำได้มาเป็นเวลานานแล้ว

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว จังหวัดปัคติกา ของอัฟกานิสถาน เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,000 คน และทําให้คนหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย


ข้อมูล – https://twitter.com/Zabehulah_M33/status/1710921863361409506

ภาพ – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง