คัดลอก URL แล้ว
ราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีไฟไหม้เรือนจำกลางคลองเปรม

ราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีไฟไหม้เรือนจำกลางคลองเปรม

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์เปิดเผยกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ภายในเรือนจำกลางคลองเปรม โดยกลางดึกของคืนวันที่ 3 ต.ค. 2566 สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาว รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม.จึงนำรถดับเพลิงไประงับเหตุ

จุดเกิดเหตุเป็นโรงฝึกวิชาชีพ (ทำเฟอร์นิเจอร์) จำนวน 3 อาคาร อยู่ภายในแดน 4 ที่เป็นแดนฝึกวิชาชีพ โดยเพลิงได้ไหม้อาคารเสียหาย 2 หลัง ซึ่งเป็นอาคารสำหรับฝึกวิชาชีพ ซึ่งอาคารดังกล่าวไม่มีเจ้าหน้าที่หรือผู้ต้องขังพักอาศัย และอยู่ห่างจากเรือนนอนผู้ต้องขังประมาณ 100 เมตร

นายสิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าได้ลงพื้นที่ ตั้งแต่ได้รับทราบเหตุ และได้ลำดับเหตุการณ์โดยสรุปว่า เมื่อเวลา 22.30 น เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์กลางคืน ได้เดินตรวจตราภายในแดน 4 และได้พบเปลวเพลิง ด้านหลังโรงงานฝึกวิชาชีพ จึงได้แจ้งผู้ช่วยพัศดีเวร พัศดีเวร และผู้บัญชาการเรือนจำเข้าบัญชาการ โดยระดมเจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์กลางคืนทุกแดน เข้าระงับเหตุ แจ้งศูนย์วิทยุ ประสานแจ้งสถานีดับเพลิง ลาดยาว เขตจตุจักร เข้าทำการดับเพลิง

ซึ่งรถดับเพลิงมาถึงที่เกิดเหตุในเวลา 22.37 น.และเข้าพื้นที่เพื่อระงับเหตุเพลิงไหม้ หลังจากนั้น พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจพื้นที่ รับทราบสถานการณ์ และบัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยนางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม และต่อมาในเวลา 01.00 น.เปลวเพลิง ได้สงบลงโดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น โรงฝึกวิชาชีพ(ทำเฟอร์นิเจอร์)เสียหายทั้ง 2 หลัง พร้อมทั้งโรงงานช่างศิลป์ที่เป็นรอยต่อระหว่างโรงงานทั้งสองเสียหาย สำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบว่าเกิดสาเหตุใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง