คัดลอก URL แล้ว
ประชุมครม. วันนี้ เสนอชื่อคกก.ดิจิทัลวอลเล็ต

ประชุมครม. วันนี้ เสนอชื่อคกก.ดิจิทัลวอลเล็ต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ซึ่งต้องจับตาวันนี้จะมีการเสนอชื่อคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี 35 รายชื่อ ในส่วนของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก็จะมีการเสนอ รายชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่ตึกสันติไมตรี โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองรองประธานกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเข้าทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งคาดว่าเป็นการกำหนดไทม์ไลน์รวมถึงการแบ่งงานกันในคณะกรรมการ

ด้านกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอครม.วาระปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือสูงสุด 20 บาท ซึ่งมีผลใช้ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ – รังสิต

โดยหากครม.มีมติอนุมัติจะส่งผลให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบโดยชำระค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ช่วยลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน และสนับสนุนให้เกิดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าแก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยกระทรวงคมนาคมขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงาน (กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่าย)วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

นอกจากนี้ต้องจับตาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีไปติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่เพื่อสั่งการ และให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสานที่จ.อุบลราชธานี วันที่ 6 ต.ค.นี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง