คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กอู๊ด” ทิ้งทวน ลุยภาคใต้ปราบยาเสพติด

“บิ๊กอู๊ด” ทิ้งทวน ลุยภาคใต้ปราบยาเสพติด

วันที่ 30 ก.ย. ที่ ศูนย์ปฎิบัติการสานักงานตารวจแห่งชาติ จ.ยะลา พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 – 9 (ครั้งที่ 10) โดยเน้นกระจายกำลังเข้าตรวจค้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 27-29 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาและยึดยาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างไว้ได้จำนวนมาก

พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล เน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ให้ตร. ดำเนินการเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ และยึดทรัพย์สินผู้ค้ายาเสพติด ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และพล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร. มีนโยบายให้ทุกหน่วยในสังกัด ปราบปรามเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดทุกระดับ เพิ่มความเข้มในการทาลายเครือข่ายผู้ค้ารายย่อยในระดับชุมชนที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนอย่างจริงจัง และให้สืบสวนขยายผลเพื่อจับกุมและยึดทรัพย์สินผู้ค้ายาเสพติด ทั้งระดับรายย่อยและรายใหญ่ ที่มีความเชื่อมโยงหลายพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับในครั้งนี้เป็นปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ครั้งที่ 10 เป้าหมายพื้นที่ 22 จังหวัด 375 สถานีตำรวจ โดยมีเป้าหมายเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด จานวน 767 เครือข่าย และเป้าหมายปิดล้อมตรวจค้นทั้งสิ้น จำนวน 1,535 เป้าหมาย

พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผลการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวมจำนวน 3,143 คดี ผู้ต้องหา 3,212 ราย ในจำนวนนี้เป็รหมายจับจำนวน 123 ราย ของกลางเป็นยาบ้ากว่า 3.3 ล้านเม็ด,เฮโรอีน 207 กรัม , ไอซ์ 8.5 กิโลกรัม เคตามีน 55 กรัม และอาวุธปืน 173 กระบอก รวมทั้งตรวจยึดทรัพย์สินของกลาง กว่า 13 ล้านบาท และทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องอีก 66 ล้านบาท รวมมูลค่าการตรวจยึดกว่า 80 ล้านบาท นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพื้นที่ดำเนินคดียัฝพื้นที่ที่เกิดเหตุ และนำส่ง บช.ปส. เพื่อขยายผลการจับกุมต่อไป

“ผมได้สั่งการให้ตำรวจเน้นกดดันจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในชุมชนให้มากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ค้าในพื้นที่ชุมชมลดลง การเข้าถึงเพื่อซื้อยาเสพติดของผู้เสพลำบากยุ่งยากขึ้น ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้เสพลดลง” พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าว และบอกว่า การกดดันส่งผลให้ราคายาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้เสพเข้าถึงยาเสพติดได้ยากมากยิ่งขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ยังได้ลงพื้นที่ตรวจการทำงานและมอบนโยบายในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวมทั้งมอบถุงบำรุงขวัญจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร และสิ่งของ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่โดยกำชับให้ข้าราชการตำรวจในพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนใต้ ทั้งนี้ยังได้เน้นย้ำให้กำลังพลปฎิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบด้วยความระมัดระวังขณะเดียวกันยังกำชับให้มีการฝึกซ้อมการใช้อาวุธปืนและการป้องกันตนเองโดยการสวมเสื้อเกราะและหมวกเหล็กก่อนลงพื้นที่ทุกครั้ง

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมพงษ์ ยังได้ประกอบพิธีอำลาหน่วยในโอกาสที่เกษียณราชการที่ ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตารวจแห่งชาติ ส่วนหน้า จ.ยะลา โดยมี พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พร้อมด้วยนายตำรวจกองเกียรติยศ กำลังพลจาก หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานฯ และกำลังพลอื่นๆให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและสมเกียรติ หลังรับราชการด้วยความทุ่มเทมาตลอดชีวิตของการเป็นตำรวจที่สามารถคลี่คลายคดีดังมานับไม่ถ้วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง