คัดลอก URL แล้ว
“หอการค้าโพล” ชี้ ปชช. มั่นใจเศรษฐกิจไทยดีขึ้น 40%

“หอการค้าโพล” ชี้ ปชช. มั่นใจเศรษฐกิจไทยดีขึ้น 40%

รองศาสตร์ตราจารย์ ดอกเตอร์ ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ แถลงผลสำรวจทัศนะต่อนโยบายลดค่าครองชีพในปัจจุบัน ระบุว่า ภาพรวมถือว่าประชาชนพึงพอใจ เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยเฉพาะมาตรการระยะเร่งด่วน อย่าง มาตรการลดค่าไฟ 46 สตางค์ต่อหน่วย ลดราคาน้ำมันดีเซล 2 บาทต่อลิตร และมาตรการพักหนี้เกษตรกร เชื่อว่าหากนโยบายดังกล่าวสำเร็จจะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจได้ราว 5 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจยังพบว่า สิ่งที่ประชาชนกังวลและอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหามากที่สุด คือ ราคาอาหารและของใช้จำเป็น

ส่วนการประมาณการเศรษฐกิจ ปี 2567 คาดว่าปีเศรษฐกิจไทยจะโต 4.5-5% โดยอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในกรอบ 2.5-3% ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าง แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท และมาตรการวีซ่าฟรี คาดว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยอีก 6 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้น 67%

สำหรับมาตรมาตรการวีซ่าฟรี นักท่องเที่ยวจีน รองศาสตร์ตราจารย์ ดอกเตอร์ ธนวรรธน์ เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้น 1.5 – 2 ล้านคน มีเงินสะพัดกว่า 100,000 ล้านบาท ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งปี 29 ล้านคน หากเศรษฐกิจฟื้น ในปีหน้าคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวอย่างต่ำ 35 ล้านคนจากปัจจัยค่าเงินบาทอ่อนค่า จึงทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง