คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กโจ๊ก” เล็งเอาผิดตำรวจ 14 นายเข้าข่ายความผิด ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ “คดีกำนันนก” เตรียมแถลงแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจเพิ่มบ่ายนี้

“บิ๊กโจ๊ก” เล็งเอาผิดตำรวจ 14 นายเข้าข่ายความผิด ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ “คดีกำนันนก” เตรียมแถลงแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจเพิ่มบ่ายนี้

วันนี้ 17 กันยายน 2566 เวลา 11.00 น. พลตำรวจเอก สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยทางโทรศัพท์ต่อสื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 จังหวัดนครปฐมถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับตำรวจร่วมงานเลี้ยงกำนันนกว่า จากการประชุมสรุปผลการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดประกอบสำนวนคำให้การของตำรวจทุกนายที่เข้าร่วมงานเลี้ยงและประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ ทำให้สามารถสรุปได้ว่ามีข้าราชการตำรวจที่เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และให้การเท็จต่อพนักงานสอบสวนโดยไม่ละอายใจต่อเกียรติภูมิความเป็นตำรวจจึงต้องดำเนินคดีกับตำรวจทุกนายที่มีพฤติกรรมกระทำผิด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีตำรวจที่เข้าข่ายกระทำความผิดรวม 14 นาย เป็นกลุ่มตำรวจที่ไม่ให้การช่วยเหลือขสารวัตรแบงค์และรองผู้กำกับวศิน อาทิ พันตำรวจเอกกฤษฎาพร จงอักษร ผู้กำกับการ สน.พญาไทถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ส่วนข้อหาแจ้งความเท็จหรือให้การเท็จนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา รวมถึงพันตำรวจเอกวชิรา ยาวไทยสงค์ได้ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม ก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกันแต่เนื่องจากเสียชีวิตไปแล้วพนักงานสอบสวนจะระบุท้ายสำนวนว่าเสียชีวิตแล้ว

ส่วนพันตำรวจโทวศิน หรือรองผู้กำกับวศิน รองผู้กำกับการตำรวจ ทล.2 ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานแจ้งความเท็จ แต่ล่าสุดจากการตรวจสอบสำนวนคำให้การและภาพประกอบวงจรปิด พบว่าคำให้การนั้นตรงกันและอยู่ในฐานะผู้เสียหายจึงรอดไม่ถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 14 นาย เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจสอบสวนกลางซึ่ง พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามนำโดย พันตำรวจเอกเอนก เตาสุภาพ เป็นหัวหน้าชุดในการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ โดยจะเรียกตำรวจทั้ง 14 นาย มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้

สำหรับบรรยากาศที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 จังหวัดนครปฐม ขณะนี้พนักงานสอบสวนของกองปราบปรามและ คณะทำงานของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เข้ามาจัดเตรียมสถานที่เตรียม แจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 14 นายแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. พลตำรวจเอก สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าและเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 14 นาย ว่าแต่ละนายจะถูกดำเนินคดีในข้อหาใดบ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง