คัดลอก URL แล้ว
ลิเบีย ฝนถล่ม – เขื่อนแตก คาดเสียชีวิตแล้ว 5 พันราย ยังสูญหายอีกนับหมื่น

ลิเบีย ฝนถล่ม – เขื่อนแตก คาดเสียชีวิตแล้ว 5 พันราย ยังสูญหายอีกนับหมื่น

หลังจากฝนตกอย่างหนักในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของลิเบีย ส่งผลให้เขื่อนสองแห่งไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำมหาศาลไว้ได้ ส่งผลให้เขื่อนทั้งสองพังทลายลงมา ซึ่งในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 5 พันราย และยังมีผู้สูญหายอีกนับหมื่นราย

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของลิเบียพบร่างผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของเมืองเดอร์นา ที่อยู่ทางตะวันออกของลิเบีย โดยรัฐมนตรีฯ สาธารณสุขของลิเบีย ระบุว่า ในขณะนี้ พบร่างผู้เสียชีวิตในเมืองเดอร์นาแล้วกว่า 1,000 ร่าง รวมถึงยังมีผู้เสียชีวิตที่ได้ทำพิธีศพไปแล้วอีกอย่างน้อย 700 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ที่เมืองเดอร์นา อยู่ที่ 2,300 ราย แต่ยอดอย่างไม่เป็นทางการในขณะนี้อาจจะสูงถึงเกือบ 5 พันรายแล้ว นอกจากนี้ ยังคงมีผู้สูญหายอีกนับหมื่นราย ดังนั้นยอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่า 5 พันราย

(Xinhua)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ มีสาเหตุมาจากพายุแดเนียลได้พัดเข้าถล่มชายฝั่งในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานท้องถิ่นรายงานว่า มีปริมาณฝนตกหนักราว 414 มิลลิเมตร ชาวเมืองเดอร์นาได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น และทราบในเวลาต่อมาว่า เขื่อนที่อยู่นอกเมืองได้พังทลายลง

น้ำปริมาณมหาศาลจากเขื่อนได้ไหลลงสู่แม่น้ำ วาดีเดอร์นา โดยมีเขื่อนจำนวน 2 แห่งที่ถูกน้ำพัดพลังทลายลงไป โดยเขื่อนแห่งแรกอยู่ห่างจากเมืองเดอร์นาไปราว 12 กิโลเมตร และเขื่อนอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ทางตอนใต้ของเมือง

ระดับน้ำที่หลากเข้าท่วงอย่างรวดเร็ว โดยระดับน้ำสูงถึง 3 เมตร ก่อนที่จะไหลลงทะเลไป ปริมาณน้ำที่หลากลงมาทำให้อาคารบ้านเรือนต่าง ถูกน้ำพัดถล่มพังเสียหาย รถยนต์ที่น้ำพัดท่วมไปกองรวมกันที่บริเวณปลายน้ำ รายงานเบื้องต้นระบุว่า พื้นที่ของเมืองราว 1 ใน 5 ได้รับความเสียหาย เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นพื้นที่แห้งแล้ง ทำให้บ้านเรือนส่วนใหญ่จึงกระจุกตัวกันอยู่ในบริเวณที่ใกล้กับแม่น้ำ

พื้นที่ของเมืองเดอร์นา ยังคงถูกตัดขาดเป็นส่วนใหญ่ ทั้งจากถนนที่ได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าและการสื่อสารยังไม่สามารถใช้งานได้

(Xinhua)

นานาชาติเร่งส่งความช่วยเหลือ

ภายหลังจากการเกิดเหตุดังกล่าว ทางด้านของตุรกี อิตาลี อิยิปต์ได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปช่วยเหลือลิเบีย ในขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศลิเบีย ได้ประกาศขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยสหรัฐฯ จะเร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน ร่วมกับสหประชาชาติ

(Xinhua)

สำหรับภาพความเสียหายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเมืองเดอร์นาของลิเบีย โดยเมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) โอสซามา ฮามัด นายกรัฐมนตรีของฝ่ายลิเบียตะวันออก เผยว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในลิเบียตะวันออกเมื่อวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 2,000 ราย และสูญหายอีกหลายพันราย

(Xinhua)

คลิปเหตุการณ์เพิ่มเติม


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง