คัดลอก URL แล้ว
กทม. แจง ค่าไฟฟ้า หากติดเครื่องปรับอากาศในห้องเรียน

กทม. แจง ค่าไฟฟ้า หากติดเครื่องปรับอากาศในห้องเรียน

นายศานนทร์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงยืนยัน ความจำเป็นของการติดเครื่องปรับอากาศในห้องเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนในสังกัด กทม. ประมาณ 1,743 ห้อง โดยคิดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้า เบื้องต้น ที่ได้คำนวณจากห้องเรียน ที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ กรณีที่หนึ่ง เปิดช่วงกลางวัน ห้องเด็กนอน ประมาณ 2 ชั่วโมง คิดค่าไฟฟ้า เป็นเงิน 2,995 บาทต่อปี ต่อเครื่อง

กรณีที่สอง การเปิดเครื่องปรับอากาศ ในช่วงวิกฤตฝุ่น PM.25 ประมาณครึ่งวัน หรือ ประมาณ 4 ชั่วโมง คิดค่าไฟฟ้า เป็นเงิน 5,990 บาทต่อปีต่อเครื่อง และกรณีที่สาม เปิดเครื่องปรับอากาศ ช่วงวิกฤตฝุ่น PM2.5 เต็มวัน 8 ชั่วโมง คิดค่าไฟฟ้า เป็นเงิน 11,980 บาทต่อปีต่อเครื่อง

ทั้งนี้ การจ่ายค่าไฟฟ้า ของ กทม.ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ไม่เกิน 40% ของค่าจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้รับงบประมาณจัดสรร 640 ล้านบาท โดยปัจจุบัน ค่าไฟฟ้า กทม.จ่ายเพียง 172.24 ล้านบาท ถือว่า ยังไม่เกินกรอบที่รัฐบาลกำหนดไว้

ขณะเดียวกัน หากติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ห้องเรียนละ 2 เครื่อง ขณะนี้ ทางกทม.อาจต้องขอให้เอกชนสนับสนุนเครื่องปรับอากาศ แทนงบประมาณ ที่สภา กทม. ตีตกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนเครื่องฟอกอากาศ ในห้องเรียนที่ต้องติดตั้ง อีก 1,743 เครื่อง เท่ากับจำนวนห้องเรียน ทางสภา กทม. ได้อนุมัติงบประมาณไว้ให้แล้ว 52.11 ล้านบาทของทั้ง 437 โรงเรียน

ขณะที่ ภาพรวมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนทั้ง 437 แห่ง ที่สังกัด กทม. ทางสภา กทม. ได้อนุมัติผ่านงบประมาณ 2,000 ล้านบาท ให้กรุงเทพฯ ดำเนินการ ซึ่งผู้บริหาร ยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างต้องโปร่งใส และ มีการกำหนดคุณสมบัติ หรือ TOR ในทุกโครงการ เพื่อความโปร่งใส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง