คัดลอก URL แล้ว
ดวงฤทธิ์ยอมให้เอาขี้ปาหัว หลังเพื่อไทยจับมือ 2 ลุง

ดวงฤทธิ์ยอมให้เอาขี้ปาหัว หลังเพื่อไทยจับมือ 2 ลุง

จากกรณี นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง สมาชิกกลุ่มแคร์ เคยโพสต์ข้อความในโลกโซเชี่ยลว่า “เพื่อไทย จะตั้งรัฐบาลกับ ก้าวไกล เท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนขั้วสลับข้างไปจับกับ ภูมิใจไทย+พปชร.+รทสช.แน่นอน เลิกปั่น เลิกฝันเพ้อเจ้อกันได้แล้วนะครับ ผิดไปจากนี้ ผมให้เอาขี้ปาหัว (อีกรอบ)”

หลังจากนั้นปรากฎว่า พรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จับมือ ทั้ง ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้โลกออนไลน์ ขุดโพสต์ดังกล่าวขึ้นมาทวงสัญญา

ล่าสุด วันนี้ ( 2 กันยายน 2566 ) ที่ Mirror Art ซ.แจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 เมื่อเวลา 15.14 น. นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้จัดกิจกรรมแสดงความรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเอง โดยให้ทุกคนมาปาขี้ใส่หัว ใช้เวลาปาขี้ 11 นาที พร้อมระบุว่า “Letter to Freedom จดหมายสู่อิสรภาพ“Freedom to be, Freedom to act” Duangrit bunnag

แถลงการณ์นี้ เป็นจดหมายที่ส่งไปถึงผู้คนเพื่อรักษาไว้ซึ่งการเป็นและแสดงออกของนายดวงฤทธิ์ เป็นการรับผิดชอบต่อการสื่อสารที่ได้ส่งออกไป และรักษาไว้ซึ่งคำพูดในฐานะเจตจำนงของคนคนนี้ต่อไปในบริบทของ “อิสรภาพ” ทางทีมงานจะเตรียมขี้ไว้ให้ ใครไม่เชื่อใจก็ให้นำขี้มาเอง

โดยมีการจัดพื้นที่บริเวณลานกลางแจ้ง จัดวางแผ่นพลาสติกสีขาวเป็นรูปวงกลม จัดเตรียมอุปกรณ์ ถังอุจจาระ มูลวัว จำนวน 4 กิโลกรัม

กระทั่งเวลา 15.14 น. กิจกรรมดังกล่าวเริ่มขึ้น นาย ดวงฤทธิ์ บุนนาค เดินมาบริเวณลานกิจกรรม พร้อมกับนั่งคุกเข่าลง แล้วพยักหน้าเป็นสัญญาณว่าเริ่มกิจกรรม จากนั้นมีประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมเริ่มหยิบถุงบรรจุอุจจาระ ขว้างปาใส่ นายดวงฤทธิ์ ทันที ท่ามกลางสื่อมวลชนที่ปักหลักทำข่าว รวมถึงประชาชนที่มาให้กำลังใจ และมาร่วมกิจกรรม

โดยในระหว่างที่ได้ทำกิจกรรมการปาขี้นั้น ไปได้สักครู่หนึ่ง มีชายสูงอายุ สวมเสื้อแดงได้เดินเข้ามาโอบกอดนายดวงฤทธิ์ พร้อมกับยกมือบอกให้คนที่กำลังจะปานั้น ทำการปาใส่ตนเองด้วย แต่ทีมงานได้เดินเข้ามาเชิญคุณลุงคนดังกล่าวออกไป เนื่องจากไม่ได้สวมชุดป้องกัน ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคที่ปะปนมาได้

นอกจากนี้ ยังมีประชาชน ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง สวมชุด PPE ใส่หน้ากากเป็นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตนเองอยากมาร่วมกิจกรรมโดยสื่อสารผ่านงานศิลปะ ซึ่งสืบเนื่องจากนายดวงฤทธิ์ เชื่อมั่นในพรรคการเมือง เชื่อมั่นในคำพูดของพรรคการเมือง แต่ปรากฏว่าพรรคการเมืองไม่ได้จริงจังกับคำพูดนั้น ซึ่งเป็นการสวนทางกัน ทำให้นายดวงฤทธิ์ต้องออกมารับผิดชอบกับคำพูดของตัวเองในวันนี้ แต่พรรคการเมืองเหล่านั้นเหมือนเป็นการโยนขี้ให้นายดวงฤทธิ์ ที่ต้องมารับขี้ในวันนี้

ส่วนสาเหตุที่สวมใส่หน้ากากพลเอกประวิตรนั้น ต้องการจะสื่อสาร ถึงพรรคการเมืองเหล่านั้น ที่ไม่จริงจังกับคำพูดที่เคยให้ไว้

กิจกรรมดังกล่าว ใช้เวลาทั้งหมด 11 นาที ซึ่งทันทีที่มีการปาอุจจาระใส่นายดวงฤทธิ์จนจบกิจกรรมแล้วนั้น นายดวงฤทธิ์ถอดชุดที่เลอะ อุดจะรัพร้อมกับเดินเข้าไปอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายทันที

ในระหว่างนั้น สื่อมวลชนพยายามสอบถามนายดวงฤทธิ์ถึงความสบายใจหลังจากได้ทำในสิ่งที่พูด แต่นายดวงฤทธิ์ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ใดกับสื่อมวลชน เพียงแต่พยักหน้า และยกมือไหว้ขอบคุณเท่านั้น

ภายหลังจากครบ 11 นาทีแล้ว ทีมงานของนายดวงฤทธิ์ ก็ได้ทำการฉีดน้ำล้าง ตัวให้กับนายดวงฤทธิ์ พร้อมทั้งช่วยถอดชุดที่เลอะออกและฉีดน้ำล้างตัวให้อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันหนึ่งในประชาชนที่มาติดตามกิจกรรมดังกล่าว ตะโกนทวงถามถึงคำขอโทษจากนายดวงฤทธิ์ พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ตนเองเป็นเพียงประชาชน ที่มาเฝ้าสังเกตการณ์กิจกรรมในวันนี้ และไม่ได้มีการปาอุจจาระใส่นายดวงฤทธิ์แต่อย่างใด เพียงแต่มาทวงคำขอโทษจากนายดวงฤทธิ์เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาตนเองมองว่านายดวงฤทธิ์พยายามยุยง ปลุกปั่นให้ฝ่ายประชาธิปไตยทะเลาะกัน และมองว่ากิจกรรมการปาอุจจาระไม่ได้ช่วยอะไร

ซึ่งทันทีที่นายดวงฤทธิ์ อาบน้ำเสร็จเรียบร้อย ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ใดใดกับสื่อมวลชนเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากเสร็จกิจกรรมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่พร้อมทีมงานพานายดวงฤทธิ์ ขึ้นรถพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ออกจากสถานที่จัดกิจกรรมเพื่อไปตรวจร่างกายต่อทันที.


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง