คัดลอก URL แล้ว
รพ.ตำรวจ เปิดให้ญาติเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” วันแรก หลังครบกำหนดกักตัว

รพ.ตำรวจ เปิดให้ญาติเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” วันแรก หลังครบกำหนดกักตัว

ที่โรงพยาบาลตำรวจ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อย้ายไปรักษาอาการป่วยที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยวันนี้เป็นวันแรกที่ครบกำหนดช่วงกักตัวตามมาตรการของเรือนจำ และได้มีการเปิดให้ญาติและบุคคลที่ตัวผู้ต้องขัง เป็นผู้ต้องการให้เข้าเยี่ยม จำนวน 10 คนที่ลงชื่อไว้ สามารถเข้าเยี่ยมได้ตามระเบียบขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่ 08.30 – 15.00 น. รอบละ 40 นาที ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่แจ้งว่า 10 รายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์เข้าเยี่ยมที่ลงชื่อไว้ เป็นคนในครอบครัวและทนายความ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบริเวณชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ฯ ซึ่งเป็นชั้นที่นายทักษิณรักษาตัวอยู่ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา และไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรยามประจำวอร์ดเฝ้าที่หน้าห้องแม้แต่คนเดียว พบเพียงพยาบาลที่กำลังออกเวรบอกกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า เบื้องต้นยังไม่มีใครเข้ามา รวมถึงนายแพทย์ใหญ่ของโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีคำสั่งให้พนักงานรักษาความปลอดภัย จัดเตรียมสถานที่จอดรถสำหรับทนายความและญาติของนายทักษิณ ที่จะเข้าเยี่ยมในวันนี้ แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ รปภ. ยืนยันว่า ไม่มีคำสั่งให้จัดเตรียมพื้นที่ลานจอดรถให้ใครแต่อย่างใด เพราะเบื้องต้น รปภ.ของโรงพยาบาลถูกกำชับให้ปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร ให้ข้อมูลกับ ทีมข่าวว่า ตนเองเป็น 1 ใน 10 คน ที่ลงชื่อ เพื่อเข้าเยี่ยมนายทักษิณในฐานะทนายความ โดยการเข้าเยี่ยมวันนี้ยังไม่ทราบขอบเขตที่ชัดเจนว่าการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ นับตามระยะเวลาของกรมราชทัณฑ์ คือกักตัว 10 วันตามระเบียบหรือไม่ หรือการเข้าเยี่ยมแบบผู้ป่วยตามปกติ ดังนั้น แนวทางการเยี่ยมวันนี้ จึงยังไม่ชัดเจนว่า ขอบเขตการเยี่ยมของโรงพยาบาลจะเป็นแบบไหน แต่เชื่อว่าจะมีขอบเขตของการได้พูดคุยกับคุณทักษิณอยู่แล้ว

ส่วนประเด็นที่ครอบครัวอาจจะไม่มาเพื่อลดข้อครหาสังคมนั้น ไม่ใช่ประเด็นหลัก ๆ เพราะกรมราชทัณฑ์ อนุญาติให้เยี่ยมได้ ก็มีสิทธิ์เข้าเยี่ยมได้เช่นกัน

ด้านพลตำรวจตรี นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ให้ข้อมูลถึงการเตรียมการรักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ และความพร้อมการเยี่ยมญาติของนายทักษิณ ที่ได้ลงชื่อจำนวน 10 คนว่า วันนี้ไม่ได้เพิ่มกำลังตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยของนายทักษิณเป็นกรณีพิเศษ โดยได้จัดกำลังตำรวจตามปกติ แต่ไม่ขอเปิดเผยจำนวนว่ามีกี่นาย เพราะอยู่ในแผนงาน ซึ่งตามหลักแล้ว การดูแลรักษาความปลอดภัย หลักๆจะเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ โดยตำรวจจะเป็นผู้ช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่

พล.ต.ต.นครินทร์ ยอมรับว่า ตนไม่ทราบว่ารายชื่อบุคคลที่จะเข้าเยี่ยมนายทักษิณมีใครบ้าง รู้เพียงมีญาติ และทนายความ เท่านั้น พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ ทางการข่าวไม่มีสิ่งใดน่ากังวล

ด้านนายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่าการเข้าเยี่ยมอิงตามกฎของกรมราชทัณฑ์เป็นหลัก แต่เวลาการเข้าเยี่ยมต้องดูระเบียบของโรงพยาบาลว่าเปิดให้เยี่ยมเวลากี่โมง ซึ่งสามารถยืดหยุ่นได้ เนื่องจากพื้นที่ห้องพักของนายทักษิณ แยกออกมาต่างหากไม่ได้รวมกับผู้ป่วยทั่วไป ระเบียบการเข้าเยี่ยมของราชทัณฑ์สามารถเข้าเยี่ยมนักโทษได้วันละ 10 คนซึ่งต้องแจ้งล่วงหน้า ซึ่งไม่ใช่การเข้าเยี่ยมพร้อมกันทีเดียว 10 คน โรงพยาบาลเป็นข้อยกเว้นพิเศษเนื่องจากไม่มีห้องเยี่ยม

ดังนั้นการเข้าเยี่ยมเข้าเยี่ยมที่ห้องผู้ป่วย หรือ สถานที่โรงพยาบาลจัดไว้เป็นพิเศษ จำนวนเข้าเยี่ยมแล้วแต่ดุลพินิจและสถานที่ ซึ่งรายละเอียดการเข้าเยี่ยม ทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นผู้หารือร่วมกับทางโรงพยาบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง