คัดลอก URL แล้ว

เกาหลีใต้ประท้วงการปล่อยน้ำเสีย โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ภายหลังจากการประกาศปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่า ทางการญี่ปุ่นจะยืนยันว่า น้ำเสียที่ปนเปื้อนเหล่านี้ ได้รับการบำบัดอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย รวมถึงได้รับความเป็นชอบจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) แล้วก็ตาม

แต่ความกังวลต่อการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีในน้ำเสียจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะยังคงมีอยู่ โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ( 26 ส.ค. ) ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงในการปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทรของญี่ปุ่น โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้มีการหยุดและยกเลิกแผนการปล่อยน้ำเสียงลงสู่ทะเล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ประณามรัฐบาลของเกาหลีใต้ที่ยินยอมให้ญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนเหล่านี้ลงสู่ทะเล โดยไม่คัดค้าน หรือแสดงท่าทีต่าง ๆ ต่อการกระทำของญี่ปุ่นทั้งที่ 2 ประเทศนี้อยู่ใกล้กัน และเกาหลีใต้อยู่ใกล้กับประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด กำลังเผชิญความเสี่ยงมากที่สุดด้วย

ควบคุมตัวนักศึกษาร่วมประท้วง

กระแสความไม่พอใจ และการประท้วงต่อการปล่อยน้ำเสียในครั้งนี้ มีการควบคุมตัวนักศึกษาจำนวน 16 คน โดยทางตำรวจระบุว่า ทั้งหมดพยายามที่จะเข้าไปยังสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเพื่อประท้วงการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีลงสู่มหาสมุทร

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวทั้งหมดส่งไปยังสถานีตำรวจ 4 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้แจ้งข้อหาบุกรุก และละเมิดกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมและเดินขบวน ซึ่งในขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุว่า อยู่ในระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากผู้ที่ถูกจับกุมได้ออกนอกบริเวณที่ได้รับการอนุญาตให้จัดการชุมนุม

ชาวประมงในเกาหลีใต้รวมตัวประท้วงการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนของญี่ปุ่น
(แฟ้มภาพ – Xinhua/Wang Yiliang)

สมาชิกสภาฯ เกาหลีใต้ร่วมประท้วงด้วย

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น นำไปสู่ภาพการลงไปแสดงออกจากสมาชิกสมาชิกสภาแห่งชาติของเกาหลีใต้จำนวน 4 คน ที่ได้ประท้วงต่อการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วของญี่ปุ่น โดยได้ชูป้ายที่มีข้อความประณามการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น ที่สนามบินในประเทศเกาหลีใต้ ก่อนที่จะขึ้นเครื่องไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประท้วงการปล่อยน้ำเสียที่เมืองฟุกุชิมะ ในวันนี้ ( 27 ส.ค. )

โดยในการชุมนุมที่เมืองฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่นเป็นการรวมกลุ่มของประชาชน ชาวประมง รวมถึงนักการเมืองของญี่ปุ่นที่ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนลงสู่มหาสุทร

ซึ่งสมาชิกสภาฯ ของเกาหลีใต้ทั้ง 4 ที่ไปเข้าร่วมการประท้วงกับชาวญี่ปุ่นในฟุกุชิมะระบุถึงสาเหตุที่เดินทางมาร่วมการประท้วงที่ญี่ปุ่นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ใช่เพราะการต่อต้านประเทศญี่ปุ่น แต่เป็นเพราะการไม่เห็นด้วยกับกับการกระทำที่เกิดขึ้น ในการปล่อยน้ำเสียที่ปนเปื้อนกัมมันภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะเล

แฟ้มภาพ – ซินหัว

ปธน.เกาหลีใต้สั่งเมนูอาหารทะเลท้องถิ่น

ท่ามกลางกระแสที่คัดค้านในการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนลงสู่มหาสมุทรที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ กระแสของความกังวลใจต่อการบริโภคอาหารทะเลในท้องถิ่นก็เพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้สำนักงานของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้มีการจัดเมนูอาหารทะเลท้องถิ่น สำหรับเสิร์ฟในโรงอาหารของสำนักงานในช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ตลอดทั้งสัปดาห์

โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในอาหารทะเลของเกาหลีใต้ ว่ายังคงสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย และไม่ได้เป็นอันตรายตามที่หลายฝ่ายกังวลแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ฮันด็อกซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่าเกาหลีใต้จะยังคงสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงของญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่มหาสมุทรเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน

ฮันกล่าวว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะรักษาข้อจำกัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงของญี่ปุ่น พร้อมย้ำว่าข้อกังวลของประชาชนเกาหลีใต้กรณีการผ่อนปรนหรือยกเลิกข้อจำกัดการนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่นจะไม่มีทางเกิดขึ้น โดยมีการสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงทั้งหมดจาก 8 จังหวัดของญี่ปุ่น รวมถึงจังหวัดฟุกุชิมะ และสินค้าเกษตร 27 รายการ จากอีก 15 จังหวัด ขณะที่อาหารนำเข้าจากภูมิภาคอื่นของญี่ปุ่นทั้งหมดถูกตรวจสอบสารกัมมันตรังสีอย่างละเอียด

ข้อจำกัดการนำเข้าถูกกำหนดขึ้นเพื่อปกป้องชาวเกาหลีใต้จากวัสดุกัมมันตรังสี ภายหลังอุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เมื่อเดือนมีนาคม 2011

ฮันระบุว่าญี่ปุ่นควรปฏิบัติตามมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างเคร่งครัด และเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสตามที่เคยให้สัญญาต่อประชาคมระหว่างประเทศ พร้อมกระตุ้นเตือนญี่ปุ่นมอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ที่จะดำเนินต่อไปในอีก 30 ปีข้างหน้าอย่างโปร่งใสและมีความรับผิดชอบแก่เกาหลีใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง