คัดลอก URL แล้ว
‘ทักษิณ’ ขอพระราชทานอภัยโทษได้ – เปิดขั้นตอนขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย

‘ทักษิณ’ ขอพระราชทานอภัยโทษได้ – เปิดขั้นตอนขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย

วันนี้ ( 23  สิงหาคม  2566 ) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะรักษาการรมว.ยุติธรรม  ให้สัมภาษณ์ถึงการขออภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยไปหารือเรื่องการนับระยะเวลาว่าจะต้องนับอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงในกรณีที่นายทักษิณจะขออภัยโทษสามารถดำเนินการได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำได้ตั้งแต่มาถึง จะโดยเจ้าตัวหรือญาติก็ได้ กฎหมายเขียนไว้ในมาตรา 259 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ว่าผู้ต้องคำพิพากษาที่สุดหรือผู้มีส่วนได้เสีย สามารถที่จะยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งถ้าจบแค่นี้ก็แปลว่าเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน

เปิดขั้นตอนขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย

โดยสำหรับขั้นตอนขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะราย เริ่มจาก ผู้ต้องโทษ (โทษประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับ ริบทรัพย์สิน) ที่คดีถึงที่สุดแล้ว และผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องสามารถยื่นเรื่องผ่านเรือนจำ จากนั้นเรือนจำตั้งคณะกรรมการพิจารณา และส่งกรมราชทัณฑ์ จากนั้นจะเสนอความเห็นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงนาม เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักราชเลขาธิการ เมื่อทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยเช่นไร ก็จะส่งผลฎีกาดังกล่าวให้กรมราชทัณฑ์ทราบและดำเนินการพร้อมทั้งแจ้งผลให้ผู้ยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯ ทราบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง