คัดลอก URL แล้ว
เปิดขั้นตอน-กำหนดการ ‘ทักษิณ’ กลับไทย

เปิดขั้นตอน-กำหนดการ ‘ทักษิณ’ กลับไทย

อีกหนึ่งประเด็นทางการเมืองนอกจากการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และการโหวตนายกรัฐมนตรี คงหนีไม่พ้นประเด็น ‘ทักษิณกลับไทย’ แม้ว่าจะเคยประกาศกลับไทยเกือบ 20 ครั้ง นับตั้งแต่เดินทางกลับครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2551

ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ข่าวการกลับมาของ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มปะทุขึ้นมาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้มีการประกาศออกมาว่าจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.66

สุดท้ายก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วันทางครอบครัวได้มีการอัปเดตว่า ‘ทักษิณ’ มีกำหนดต้องไปพบหมอเพื่อนัดตรวจสุขภาพทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ในวันที่กำหนดไว้

และล่าสุดบุตรสาวของ ‘ทักษิณ’ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ้ง แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ได้ระบุว่า คุณพ่อ (ทักษิณ) จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 22 ส.ค.66 ซึ่งตรงกับวันที่มีการโหวตนายกรัฐมนตรีพอดี

กำหนดการ ‘ทักษิณ’ กลับไทย 22 ส.ค.66

ขั้นตอนของแต่ละหน่วยงาน

สำหรับขั้นตอนเมื่อนายทักษิณ เดินทางมาถึงไทยโดยจะลงเครื่องที่ “เอ็มเจ็ท” (MJETS) ท่าอากาศยานส่วนบุคคล ภายในสนามบินดอนเมือง จะต้องผ่านการตรวจและยืนยันตัวตนจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ก่อน

หลังจากนั้น ตำรวจนครบาล 2 จะรับมอบตัวเพื่อลงบันทึกประจำวัน และนำตัวไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองการ (สนามหลวง) เพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลตามหมายศาลและออกหมายขัง

ก่อนที่จะส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อนำควบคุมตัวไปยังเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความปลอดภัยและการจราจรในทุกจุด ทุกขั้นตอน

การคาดการณ์จำนวนสื่อฯ – มวลชน และมือที่สาม

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ได้ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังประเมินตัวเลขไม่ได้แต่ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในกรณีที่ถ้าหากมวลชนจะเดินทางมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีแผนรองรับอย่างไร

ส่วนเรื่องของมือที่สาม ขณะนี้ทางการข่าวยังไม่พบ ยืนยันว่าตำรวจมีมาตรการการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ทั้งการจัดเตรียมกองกำลังนายพลที่มีความเพียงพอต่อสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้

ส่วนประเด็นการกำชับพิเศษที่จะมีการพูดคุยกับราชทัณฑ์จะเกี่ยวข้องกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราได้มีการประสานงานร่วมกับผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ว่าจะจัดสรรพื้นที่อย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ที่มาใช้บริการปกติของอาคารผู้โดยสารแต่ยังต้องคงมาตรการความปลอดภัยไว้ให้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

มีรายงานจากราชทัณฑ์ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และเรือนจำกลางคลองเปรม และทัณฑสถานหญิงกลาง จะงดญาติเข้าเยี่ยมทั้งหมดและจะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่ของรั้วราชทัณฑ์โดยเด็ดขาด ซึ่งจะทำให้กลุ่มพี่น้องคนเสื้อแดงที่จะเดินทางมาให้กำลังใจนายทักษิณในวันพรุ่งนี้จะไม่สามารถเข้ามาได้

คดีที่ถูกตัดสิน 3 คดี โทษจำคุกรวม 10 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง