คัดลอก URL แล้ว
‘วราวุธ’ เผยเพื่อไทย ยังไม่ประสานคุยแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี

‘วราวุธ’ เผยเพื่อไทย ยังไม่ประสานคุยแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี

วันนี้ (15 ส.ค.66) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่พรรคเพื่อไทยได้ประสานได้คุยโควต้ารัฐมนตรีก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้มีการประสานมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็จะมีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นโหวต ชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ ตนจึงไม่แน่ใจว่าจะมีการ จะมีการลงคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่เท่าไหร่ เพราะมีข่าวว่าจะเป็นวันที่ 18 และวันที่ 22 สิงหาคม ต้องรอดูกันอีกที

เมื่อถามว่าหลักการในการร่วมรัฐบาลต้องพูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีกันให้จบก่อนหรือไม่ เพื่อป้องกันการตีเช็คเปล่า นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันจึงยังไม่สามารถตอบได้ แต่ตามธรรมเนียมปฏิบัติซึ่งตนทราบว่าทุกฝ่ายก็ทราบกันดี ว่าที่ผ่านมาธรรมเนียมปฏิบัติมีเช่นไร แต่ท้ายที่สุดพอรู้ว่า สส.ฝั่งรัฐบาลมีเท่าไหร่ ก็หารด้วย 35 ซึ่งเป็นการหารเลขตามปกติ และก็จะได้รู้ว่าจะเป็นแบบใด แต่ยืนยันว่าทุกฝ่ายก็ต้องมาพูดคุยกันก่อน แต่วันนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่อยากให้รัฐมนตรีเก่าดูกระทรวงเดิม นายวราวุธ ระบุว่า เรื่องนี้ต้องมาคุยกัน และตนเชื่อว่าหลายพรรครวมถึงพรรคชาติไทยพัฒนา ในช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมาทุกฝ่ายก็นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ก็เป็นเรื่องปกติที่เมื่อตั้งรัฐบาลก็อยากนำนโยบาย ที่ประกาศให้ประชาชนรู้ ไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม

เมื่อถามว่านายวราวุธอยากได้เก้าอี้กระทรวงเดิมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าเรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ต้องมีการพูดคุยกันก่อน เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่นายวราวุธไม่พอใจการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีที่ออกมาในขณะนี้ นายวราวุธ กล่าวว่าพรรคชาติไทยพัฒนามี 10 เสียงคงบอกไม่ได้ว่าพอใจหรือไม่พอใจเพราะเราไม่ใช่พรรคการเมืองใหญ่ จึงต้องอ่อนน้อมถ่อมตน พร้อมย้ำว่าขณะนี้พักร่วมรัฐบาลยังไม่มีการพูดคุยรายละเอียดการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกระแสข่าว นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบเพราะหากเป็นเช่นนั้นจริงก็ต้องมีการทำเอกสารมาถึงตนแล้ว หรือติดต่อพูดคุยมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย ส่วนในช่วงรับรัฐบาลรักษาการตามมารยาทแล้วควรมีการโยกย้ายตำแหน่งปลัดกระทรวงหรือไม่ นายวราวุธระบุว่าเรื่องนี้ตนตอบไม่ถูกเพราะยังไม่มีข่าวมา แต่หากมีการส่งสัญญาณมาก็จะมีการพูดคุยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง