คัดลอก URL แล้ว
“อมรัตน์” เผย “ก้าวไกล” ยังไม่มีคำตอบเรื่องโหวตนายกฯ หลัง “เพื่อไทย” นำทีมเจรจา

“อมรัตน์” เผย “ก้าวไกล” ยังไม่มีคำตอบเรื่องโหวตนายกฯ หลัง “เพื่อไทย” นำทีมเจรจา

“อมรัตน์” เผย “ก้าวไกล” ยังไม่มีคำตอบเรื่องโหวตนายกฯ หลัง “เพื่อไทย” นำทีมขอโทษ-เจรจา ระบุ ตามไม่ทันเพื่อไทยอย่างไรแน่ ท่าทีเปลี่ยนไปมา เชื่อ รวมเสียงถึง 376 เสียงแล้ว แต่ต้องการสร้างความชอบธรรมในการจับมือพรรคสองลุง

วันนี้ (10 ส.ค. 66) นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีที่ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค , นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปขอโทษและร่วมพูดคุยเจรจากับทางแกนนำพรรคก้าวไกลวานนี้ (9 ส.ค.66) ว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในทีมที่ร่วมเจรจาเมื่อวานนี้ แต่ทราบว่าทางพรรคก้าวไกล ก็ร่วมรับฟังอย่างมีวุฒิภาวะตามที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคได้กล่าวไว้ แต่ก็ยังไม่ได้มีคำตอบใดออกมา และยังไม่ได้มาแจ้งกับกรรมการบริหารพรรค รวมถึง สส.ของพรรค ถึงรายละเอียด

แต่โดยส่วนตัว นางอมรัตน์ ระบุว่า ตนตามไม่ทันพรรคเพื่อไทยว่าจะมาอย่างไรกันแน่ เพราะเมื่อตอนที่ฉีกMOU บอกเลิกพรรคก้าวไกล ในวันนั้นทางพรรคเพื่อไทยแสดงท่าทีกังวลว่าพรรคก้าวไกลจะโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และจะสร้างความไม่สบายใจให้กับ สว. และจะไม่โหวตให้ ยังมีเรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯ ที่พรรคเพื่อไทยไม่รักษาสัจจะ จากที่จะโหวตให้พรรคก้าวไกลก็ไม่โหวตให้ รวมไปเรื่องการฉีก MOU ระหว่าง 2 พรรค คือพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งมีความสำคัญมาก ที่มีหลายประเด็นที่ต้องขับเคลื่อนร่วมกัน แต่พอมาถึงวันนี้กลับมีท่าทีในอีกแบบหนึ่ง ยอมรับว่าอยู่ในความรู้ว่าตามไม่ทัน ไม่รู้ว่าทางพรรคเพื่อไทยคิดอย่างไร

ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวถึงการรวมเสียงจากพรรคต่างๆ จัดตั้งรัฐบาลแบบพิเศษ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้นั้น ตนมองว่า จริงๆพวกคุณจับมือกันมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่พรรคก้าวไกลได้เสียงข้างมาก มาเป็นอันดับ 1 จึงผิดแผน จึงมีการอ้างเรื่อง มาตรา 112 และอีกหลายๆประเด็นเพื่อผลักให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน และภายหลังกลับมามีท่าทีอีกแบบหนึ่ง ซึ่งมองว่าเป็นการเล่นการเมืองแบบที่อยากให้หมดไป ไม่ได้มีเจตนาจริงๆ ที่อยากจะให้เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยไม่ปล่อยมือกับก้าวไกลใครหน้าไหนก็มาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้

ส่วนกรณีที่ สส.หลายคนของพรรคก้าวไกล มีการโพสต์ในเฟซบุ๊กถามประชาชนว่าควรโหวตให้เพื่อไทยหรือไม่นั้น นายอมรัตน์ กล่าวว่า ตัว สส.เขตพื้นที่ได้รับการเลือกมาจากเสียงของประชาชน จึงอยากฟังเสียงของคนในพื้นที่จริงๆ ว่ามีความเห็นอย่างไร และในส่วนของพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง ที่จะมาชี้ว่าให้ตัดสินใจซ้ายหรือขวา เมื่อมีการตัดสินใจในเรื่องยากๆ ก็ต้องถามกลับไปที่ประชาชน มีทั้งการสอบถามจากเฟซบุ๊กและลงพื้นที่สอบถาม ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ค่อนข้างผิดหวัง เพราะอยากเปลี่ยนขั้วรัฐบาลมากกว่า มิเช่นนั้นก็จะไม่ได้มีการพลิกขั้วจริงๆ เป็นการผสมพันธุ์-ข้ามพันธุ์ ทั้งการแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึงวาระสำคัญต่างๆ ที่พรรคก้าวไกลจะผลักดัน เมื่อไปรวมกับขั้วรัฐบาลเดิม สิ่งที่วางไว้ก็ยากที่จำสำเร็จได้ ซึ่งกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ส่วนที่เหลือก็จะเคารพการตัดสินใจของพรรค มีราว 20 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีที่พรรคเพื่อไทยอาจจะยังรวมเสียงไม่ถึง 375 เสียงในตอนนี้ และในอนาคตอาจจะต้องจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ หรือ รวมไทยสร้างชาติด้วย เพื่อให้ สว.โหวตให้ นางอมรัตน์ กล่าวว่า ทิศทางน่าจะต้องเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว จะมาโยนให้พรรคก้าวไกลเป็นแพะรับบาป เพราะว่าถ้าก้าวไกลตัดสินใจไม่ยอมโหวตให้ จึงต้องไปจับมือกับพรรคสองลุง แต่จากท่าทีของ สว. หลายคนตอนนี้ จากความเชื่อส่วนตัวของตนก็มองว่า น่าจะรวมเสียงได้ 376 เสียงแล้ว พอที่จะโหวตให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่พรรคเพื่อไทยยังมีท่าทีแบบนี้ เพราะต้องการจะเปิดช่องให้สามารถไปดึงพรรคสองลุงมาร่วมด้วยอย่างชอบธรรมเท่านั้นเอง

ส่วนที่โพสต์ล่าสุดบนเฟซบุ๊กของนางอมรัตน์ ที่โพสต์ถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่เคยได้ทวิตถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า “โหนจ้ะโหน” เนื่องจากนายพิธา เคยโพสต์ ระบุ ว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทยมาตลอด ตั้งแต่ในอดีต ปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้ง นายอมรัตน์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากที่นายภูมิธรรมได้ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงตน มีช่วงหนึ่งนายภูมิธรรมบอกว่า “อมรัตน์เป็นน้องที่น่ารัก” ตนก็คิดว่า น่ารักจริงหรอ ทำไมน่ารักน่ารักขึ้นมากระทันหันอย่างรุนแรง น่ารักขึ้นมาได้ยังไง เพราะก่อนหน้านั้น ก่อนการเลือกตั้ง นายภูมิธรรมยังทวิตถึงนายพิธาแบบนั้น ว่าคุณพิธาไปโหนพรรคเพื่อไทย ทั้งๆที่คุณพิธาก็ไปพูดดีๆถึงเรื่องความสัมพันธ์ดีๆระหว่างสองพรรค และที่ผ่านมาก็แขวะพรรคก้าวไกลตลอดมา เช่น “ฝันถึงดวงดาว แต่ไปได้ไกลแค่ต้นมะพร้าว” รวมถึงนายภูมิธรรมยังมีพฤติกรรมไปกดไลค์ กดเลิฟ ให้กับกลุ่มที่โจมตีพรรคก้าวไกลในทวิตเตอร์ ที่คล้ายกับIO ที่โจมตีพรรคก้าวไกล โดยที่ไม่มีเหตุผลรองรับ ตนมองว่าดูแปลกๆ ทั้งช่วงก่อนเลือกตั้ง และตลอดมา แต่อยู่ดีๆมาบอก อมรัตน์เป็นน้องที่น่ารัก ในวันที่คุณต้องการให้เราร่วมมืออะไรซักอย่าง ก็เลยต้องตั้งคำถามในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง