คัดลอก URL แล้ว
“สว. กิตติศักดิ์” ฟันธง! นายกฯไม่ใช่ “เพื่อไทย”

“สว. กิตติศักดิ์” ฟันธง! นายกฯไม่ใช่ “เพื่อไทย”

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่สมาชิกวุฒิสภา อาจไม่ให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี โดยยอมรับว่า รู้สึกหนักใจ และเอาใจช่วยนายเศรษฐา เพราะหลังจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ออกมาเปิดเผย และร้องเรียนนายเศรษฐาหลายกรณี ดังนั้น สว.จึงจะต้องมีการพิจารณาถึงคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างรอบคอบ แม้จะดีที่สุดไม่ครบ 100% แต่ก็จะต้องให้ความสำคัญกับจริยธรรมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง

นายกิตติศักดิ์ ยังคาดการณ์แนวทางการในลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ว่า ในการลงมติครั้งนี้ น่าจะมีผู้ที่ลงมติเห็นชอบ และไม่เห็นชอบเท่านั้น สว.ที่จะลงมติงดออกเสียงน่าจะน้อย แต่ก็ทำนายว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ไม่น่าจะมาจากพรรคเพื่อไทย และไม่ถึงขั้นที่จะต้องใช้นายกรัฐมนตรีคนนอก และเมื่อพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถนำจัดตั้งรัฐบาลได้ก็จะเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองลำดับที่ 3 และลำดับที่ 4 ซึ่งก็จะเป็นหน้าที่ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ พร้อมยืนยันว่า ไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะเสนอชื่อบุคคลใดมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องผ่านการตรวจสอบจาก สว.ในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

ส่วนแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยยังคงไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลนั้น นายกิตติศักดิ์ มองว่า ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองจะไปหารือกัน แต่เชื่อว่า การปฏิบัติหน้าที่ไม่น่าจะถึงครบ 4 ปี และมีหน้าที่หลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ สว.ก็ไม่ขอเข้าไปก้าวก่าย และยินดีที่จะให้มีนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

นายกิตติศักดิ์ ยังชี้แจงที่ก่อนหน้าที่เคยออกมาระบุ สว.พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย โดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล แต่ปัจจุบัน สว.เริ่มเปลี่ยนท่าทีแล้วว่า เนื่องจาก มีข้อมูลที่นายชูวิทย์ และนายเรืองไกร นำเสนอต่อสังคม แต่ก็จะต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของนายเศรษฐา ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งหากนายเศรษฐา สามารถชี้ข้อเคลือบแคลงสงสัยได้ชัดเจน ก็เชื่อว่า สว.จะไม่มีปัญหา แต่หากนายเศรษฐา ชี้แจงตอบคำถามไม่ชัดเจน สว.ก็จะไม่เลือก

นายกิตติศักดิ์ ยังระบุด้วยว่า หากการคาดการณ์ในครั้งนี้ของตนหน้าแตก อย่าลืมพาตนเองไปหาหมอด้วย ส่วนหากจะเดิมพันสูงด้วยตำแหน่ง สว. หรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ บอกว่า ไม่ต้องไล่ เพราะอีก 10 เดือนก็จะต้องไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง