คัดลอก URL แล้ว
“ชัยธวัช” ห่วง “เพื่อไทย” จัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น รับยังไม่คุยกันหลังวันฉีก MOU

“ชัยธวัช” ห่วง “เพื่อไทย” จัดตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น รับยังไม่คุยกันหลังวันฉีก MOU

วันนี้ 7 สิงหาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามาที่พรรคเพื่อประชุมตามปกติ ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กรณีพรรคเพื่อไทยกลับมาร่วมจับมือกันเหมือนเดิมนั้น ว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ ตอนนี้พรรคก้าวไกลเตรียมทำงานไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน เป็นช่วงที่เตรียมตัวให้กับ สส.ใหม่ เพิ่มศักยภาพในการทำงานให้มากขึ้น

นายชัยธวัช ย้ำถึงการถูกผลักให้ไปเป็นฝ่ายค้านว่า มันผ่านไปแล้ว ไม่เป็นไร แต่ตอนนี้รู้สึกเป็นห่วง ในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยที่ไม่ราบรื่น เสียง สว.ที่อาจจะได้ ก็อาจจะมีปัญหา

เมื่อถามว่ากังวลใจเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ แม้จะไม่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งแล้ว นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน ตนคิดว่าไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกล ประชาชนจำนวนมากก็อยากเห็นการพลิกขั้วรัฐบาล ในความหมายที่ว่านายกรัฐมนตรีกลายเป็นขั้วอำนาจเดิม ยอมรับว่าตั้งแต่ฉีก MOU กับพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีพูดคุยกันอีก

นายชัยธวัช ยอมรับว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีเวลาอีกเยอะ คงจะใกล้กำหนดการโหวต จึงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้ก็มีการเตรียมงานสภาและเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยอง พรรคก้าวไกลจะส่งคนลงเลือกตั้งเหมือนเดิม กำลังเตรียมการกันอยู่

เมื่อถามว่าหากกลับไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยจะมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องคุยกับกรรมการบริหารพรรคและ สส. ซึ่งยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้เลย ทำให้ไม่สามารถตอบได้

เมื่อถามว่า สส.ในพรรคหลายคน เช่น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ออกมาบอกว่า อยากให้กลับมาจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ที่มีหลากหลาย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานจากพรรคเพื่อไทยมาพูดคุยกันเรื่องนี้ ขอให้เป็นประเด็นก่อน มองว่าทุกอย่างเป็นไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องมีคุณสมบัติแบบไหนถึงจะพาประเทศก้าวข้ามทุกปัญหาในช่วงนี้ไปให้ได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า คุณสมบัติก็เป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ความปกติของการเมืองคือ พรรคที่ชนะได้อันดับที่หนึ่ง รวบรวมเสียงข้างมากได้ ก็ควรได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แค่นั้นเอง จบง่ายที่สุด ถ้าเราไปตั้งเงื่อนไขเยอะจะทำให้เกิดความขัดแย้งและวุ่นวาย

“ถ้าฝ่ายโน้น ฝ่ายนี้มาตั้งแง่ พิจารณานโยบายด้วย ซึ่งนโยบายประชาชนเขาตัดสินมาแล้ว ผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งมันจบแล้ว พรรคไหนได้รับคะแนนนิยมเยอะแสดงว่าประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายของเขาเยอะ พรรคไหนได้รับคะแนนความนิยมน้อยแสดงว่าเห็นด้วยกับคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีของเขาน้อยนะครับ” นายชัยธวัช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาก็มีพรรคการเมือง ที่ไม่ได้อันดับหนึ่ง แต่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ นายธวัช กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในสถานการณ์การเมืองที่ปกติ เป็นช่วงประชาธิปไตยครึ่งใบบ้าง ช่วงเผด็จการยังสืบทอดอำนาจบ้าง แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาสู่ประชาธิปไตยที่ปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน สอดคล้องกับการเลื่อนเดินทางกลับของนายทักษิณหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน จึงยังไม่มีมติออกมา ส่วนเรื่องนายทักษิณ คงตอบแทนท่านไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง