คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มผู้นำชาติแอฟริกา ขีดเส้นตาย 7วันจี้กองทัพไนเจอร์คืนอำนาจให้ปธน.

กลุ่มผู้นำชาติแอฟริกา ขีดเส้นตาย 7วันจี้กองทัพไนเจอร์คืนอำนาจให้ปธน.

บรรดากลุ่มผู้นำประเทศในแอฟริกาได้ขีดเส้นตาย 7 วันให้กองทัพไนเจอร์คืนอำนาจให้กับประธานาธิบดี หลังจากกองทัพไนเจอร์ยึดอำนาจประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้นำประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศได้จัดการประชุมหารือเรื่องวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นในไนเจอร์ หลังกองทัพเข้ายึดอำนาจประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด บาซูม ผู้นำไนเจอร์ โดยประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกได้ออกแถลงการณ์ หลังการประชุมว่า ทางประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกออกจะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยในไนเจอร์และอาจถึงขั้นต้องใช้กำลังทางทหาร โดยได้ขีดเส้นตายกองทัพไนเจอร์ว่าจะต้องคืนอำนาจให้ประธานาธิบดีบาซูมภายใน 7 วัน

นอกจากนี้ ประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกยังได้ประกาศคว่ำบาตรและระงับช่องทางการทำธุรกรรมกับคณะทหารที่ร่วมก่อรัฐประหารในไนเจอร์ด้วย โดยให้มีผลในทันที

ทั้งนี้ สาเหตุที่ประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกต้องประกาศจุดยืนดังกล่าวเป็นเพราะสถานการณ์ในไนเจอร์ขณะนี้น่าเป็นห่วง และยังระหว่างนี้ยังไม่มีการเจรจากันระหว่างประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกและกองทัพไนเจอร์

ขณะที่ประธานาธิบดีบาซูม ผู้นำไนเจอร์ยังอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของกองทัพ แต่ไม่ได้เปิดเผยสถานที่ ส่วนสถานการณ์ในกรุงนีอาเมของไนเจอร์ยังคงเกิดความวุ่นวาย เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐประหารได้ประท้วงหน้าสถานทูตฝรั่งเศสและเผากำแพงของสถานทูต หลังก่อนหน้านี้รัฐบาลฝรั่งเศสประณามการรัฐประหารในไนเจอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง