คัดลอก URL แล้ว
“ธรรมนัส” ยันปรับโครงสร้าง พปชร. นั่งเลขาฯอีกครั้งไม่เกี่ยวตั้งรัฐบาล

“ธรรมนัส” ยันปรับโครงสร้าง พปชร. นั่งเลขาฯอีกครั้งไม่เกี่ยวตั้งรัฐบาล

“ธรรมนัส” ยันปรับโครงสร้าง พปชร. นั่งเลขาฯอีกครั้งไม่เกี่ยวตั้งรัฐบาล พร้อมปัด “พัชรวาท” นั่งปธ.ที่ปรึกษาพรรครอเสียบ รมต. บอกยังไม่รู้ มีโอกาสสูงไม่รับตำแหน่ง ย้ำไร้ดีลงูเห่า “ก้าวไกล” ดัน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร่วมงานบุญพร้อมกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ  ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานในพิธียกช่อฟ้า อุโบสถวัดโพสพผลเจริญ อำเภอลำลูกกาจังหวัดปทุมธานี  ภายหลังพิธี ร้อยเอกธรรนัส ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่ตอนนี้มีหลายสูตรออกมาและยังมีพรรคพลังประชารัฐเข้าไปเป็นสมการ ว่า หลังจากที่ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐเข้าไปหารือกับผู้บริหารของพรรคเพื่อไทย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการติดต่อหรือหารืออะไรกันอีก ต้องรอดูว่าก่อนวันที่ 4 ส.ค.นี้ จะมีการประสานกลับมาหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าการจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้จะไม่มีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคก้าวไกลถอยไปเป็นฝ่ายค้านเช่นกัน แต่จะยอมยกมือโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนชัดเจนว่าอยากทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประชาชนให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม และขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะทำหน้าที่ฝ่ายไหน ต้องรอความชัดเจนก่อน

เมื่อถามว่ามองว่าจะมีอุปสรรคอะไรที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าไปอีก ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า คาดว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 น่าจะจบหลังการหารือกัน ส่วนจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า วันที่ 1 ส.ค. น่าจะรู้ทิศทางการหารือ และเชื่อว่าในวันที่ 4 ส.ค. การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีน่าจะจบ หรือทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยไม่เกินวันที่ 15 ส.ค.

นอกจากนี้ยังตอบประเด็นที่พรรคพลังประชารัฐมีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค โดยให้ร้อยเอกธรรมนัสปรับขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรค เพื่อเตรียมพร้อมประสานตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า การปรับโครงสร้างพรรค เป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรคคิดมานานแล้ว เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐเติบโตเหมือนเดิม ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเป็นมือประสานดีลจัดตั้งรัฐบาล เพราะปกติแล้ว กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ ก็ทำหน้าที่ร่วมกันประสานงานกับพรรคอื่นมาโดยตลอด ก่อนย้ำว่าการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าเห็นว่ามีการตั้ง พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ ขึ้นมาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เพื่อเตรียมพร้อมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลยว่าพลตำรวจเอกพัชรวาทจะรับตำแหน่งหรือไม่ ส่วนกระแสข่าวเรื่องการรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มองว่าตอนนี้มีเพียงกระแสข่าวจากสื่อมวลชน

เมื่อถามถึงผลงานการทำงานของพลตำรวจเอกพัชรวาท สามารถที่จะเข้ามาทำงานเต็มตัวให้กับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับว่าพลตำรวจเอกพัชรวาทเป็นบุคคลที่มีคุณค่า มีความรู้ความสามารถสูงเป็นถึงอดีต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติหรือองค์ความรู้ แต่เป็นเรื่องว่าท่านอยากจะเล่นการเมืองหรือไม่ เพราะตอนนี้มีโอกาสสูงว่าท่านจะไม่รับตำแหน่ง

เมื่อถามถึงแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า จะโหวตไปในทิศทางเดียวกันหลังจากที่พรรคมีมติแล้ว

ในประเด็นที่หลายคนยังพุ่งเป้าไปที่พลเอกประวิตร จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ต้องให้พรรคเพื่อไทยจัดก่อน ส่วนพรรคเพื่อไทยจะจัดได้หรือไม่ได้อย่างไร ค่อยดูอีกที ก่อนย้ำว่าตอนนี้พรรคพลังประชารัฐมีแค่ 40 เสียง

เมื่อถามว่ามีการตีความในลักษณะที่ว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะเป็นพลเอกประวิตรที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามา ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า มีนัยยะจากไหน

เมื่อถามว่าตอนนี้มีกระแสว่าพรรคพลังประชารัฐได้ สส. จากพรรคก้าวไกล 30 ที่นั่ง ร้อยเอกธรรมนัส ตอบทันทีว่า ไม่มี ยืนยันว่าข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง วันนี้เป็นการเมืองยุคใหม่แล้ว รับรองเลยว่าไม่มี  และยังระบุอีกว่าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่เสนอชื่อพลเอกประวิตรแข่งเพราะเป็น มารยาททางการเมือง

เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสเดียวคือจะร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้ว เขาเชิญเราไปร่วมรัฐบาล ถึงจะมีโอกาสร่วมรัฐบาล

เมื่อถามย้ำอีกว่าแต่ในวันนั้นจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปมองว่าเป็นพรรคก้าวไกล แต่มันหมายถึงทุกพรรคที่มีจุดยืนต่างกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่ามองการทำงานกับพรรคเพื่อไทยอย่างไรบ้าง ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ความจริงแล้ว สส. ของเรา เป็น สส. เก่าจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้น เรื่องการทำงานหากได้ร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ออกมาพูดว่ามี 1 ป. รู้ถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทุกอย่าง ซึ่งคนตีความว่าเป็นพลเอกประวิตร ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้อง เป็นคนละเรื่อง นายทักษิณ เข้ามาตามกระบวนการกฎหมาย เป็นเรื่องส่วนตัว และเป็นสิทธิในฐานะคนไทย แต่สื่อมวลชนชอบจะนำเรื่องไปผูกไว้ด้วยกัน ทั้งที่เป็นคนละเรื่อง

ขณะที่ “บิ๊กป้อม” เมินสื่อปัดตอบตั้ง “บิ๊กป๊อด” เป็นปธ.ที่ปรึกษา แต่งตัวรอนั่งรองนายกฯหรือไม่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ หลังถูกถามว่าได้อธิษฐานขอพรพระอย่างไรบ้าง รวมถึงในประเด็นการเมือง ทั้งเรื่องการแต่งตั้ง พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะมอบหมายงานอะไรให้เป็นพิเศษหรือไม่ หรือเตรียมให้พลตำรวจเอกพัชรวาท เข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่หรือไม่ ซึ่งพลเอกประวิตรมีสีหน้าเรียบเฉยกล่าวทักทำายกับประชาชนที่มาขอถ่ายรูปและเดินขึ้นรถกลับทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง