คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเตือน ปชช. ระวังอากาศร้อนจัด – ฮีทสโตรก คาด สูงสุดแตะ 39 องศาฯ

ญี่ปุ่นเตือน ปชช. ระวังอากาศร้อนจัด – ฮีทสโตรก คาด สูงสุดแตะ 39 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า วันนี้ อุณหภูมิทั่วประเทศญี่ปุ่นจะเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงมีแดดจัด ส่งผลให้หลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสตั้งแต่ในช่วงเช้า โดยเฉพาะทางภาคตะวันตก และภาคตะวันออกของญี่ปุ่นที่อุณหภูมิจะสูงถึง 38 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในระดับเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สภาพอากาศร้อนจัดในครั้งนี้ เป็นผลมาจากสภาพความกดอากาศสูงที่เกินบริเวณกว้าง มีแดดจัด และทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าส่งผลให้อุณหภูมิในช่วงเที่ยงวันมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างมาก โดยในบางพื้นที่ เช่น ที่อุชิกุ เมืองอิจิฮาระ จังหวัดชิบะ และเมืองโยนาโกะ จังหวัดทตโตริ คาดว่า อุณหภูมิจะสูงถึง 37.2 องศาฯ ในขณะที่เมืองโอบามา จังหวัดฟุคุอิ เมืองดาเตะ จังหวัดฟุกุชิมะ และเมืองโคชิงายะ จังหวัดไซตามะ อุณหภูมิจะสูงกว่า 36 องศาฯ

แต่ในพื้นที่ที่คาดว่าจะเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด ในช่วงกลางวันคือที่เมืองคุมะงะยะ จังหวัดไซตามะ คาดว่า อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นแตะ 39 องศาฯ ส่วนในเกียวโต ไซตามะ มาเอะบาชิ และฟุคุชิมะ คาดว่าจะร้อนถึง 38 องศาฯ ในขณะที่โตเกียวและนาโกย่า อุณหภูมิจะสูงสุดราว 36 องศาฯ

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยังคาดว่า สภาพอากาศร้อนจัดจะยาวนานต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 4 ส.ค. นี้ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาพอากาศร้อน โรคแดด โดยให้เลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม หมั่นดื่มน้ำบ่อย ๆ

มีผู้เสียชีวิตแล้ว จากสภาพอากาศร้อนจัด

จากสภาพอากาศร้อนจัดที่เกิดขึ้นในระยะนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว โดยเมื่อวันที่ 27 – 28 ก.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตที่คาดว่าเป็นโรคลมแดดจำนวน / รายด้วยกัน คือ

ซึ่งรายงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงญี่ปุ่น ระบุว่า ในเดือน มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากโรคลมแดด 7,235 ราย โดยแบ่งเป็น

โดยในจำนวนผู้ป่วยจากโรคลมแดดนั้น พบว่า เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปถึง 3,864 ราย


ข้อมูล –


ข่าวที่เกี่ยวข้อง