คัดลอก URL แล้ว
สิงคโปร์ประหารนักโทษหญิง ข้อหาค้ายาเสพติด

สิงคโปร์ประหารนักโทษหญิง ข้อหาค้ายาเสพติด

เมื่อวานที่ผ่านมา ( 28 ก.ค.) ทางการสิงคโปร์ได้ทำการประหารชีวิตนักโทษหญิงหนึ่งราย ในฐานความผิดลักลอบค้ายาเสพติด (เฮโรอีน) โดยสํานักงานปราบปรามยาเสพติดกลาง (CNB) ได้แถลงข่าวภายหลังจากการประหารชีวิตเสร็จสิ้นแล้ว

นักโทษหญิงรายนี้ชื่อว่า Saridewi Djamani อายุ 45 ปี ถูกจับกุมในฐานค้ายาเสพติด ซึ่งพบเฮโรอีน จำนวน 31 กรัม และศาลได้มีคำสั่งตัดสินประหารชีวิตตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2018 โดย Saridewi ได้ยื่นขออุทธรณ์คัดค้านคำพิพากษา ซึ่งในวันที่ 6 ตุลาคม 2022 ยกคำอุทธรณ์ของเธอ ก่อนที่จะนำไปสู่การประหารชีวิตเมื่อวานที่ผ่านมา เนื่องหลังจากการยื่นคำร้องของอภัยโทษต่อประธานาธิบดีของสิงคโปร์ ไม่สำเร็จ

ซึ่งนับเป็นนักโทษหญิงรายแรกในรอบเกือบ 20 ปี หลังจากการประหารนักโทษหญิงรายหนึ่งเมื่อปี 2004 โดยสิงคโปร์ได้กลับมาใช้การประหารชีวิตอีกครั้งเมื่อปี 2022 ภายหลังจากมีการพักโทษและหยุดการประหาร เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้หลังจากที่กลับมาสู่กระบวนการนี้ มีการประหารชีวิตนักโทษแล้ว 15 รายด้วยกัน

ยืนยัน โทษยาเสพติดรุนแรง

สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกพูดถึงกฎหมายที่เข้มงวด โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด และทำให้กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน มองว่า โทษของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในสิงคโปร์นั้นรุนแรงเกินไป โดยเฉพาะโทษของการประหารชีวิต

อย่างไรก็ตาม ทางการสิงคโปร์ยังคงยืนกรานว่า การค้ายาเสพติดในประเทศนั้นเป็นเรื่องร้ายแรง และอันตรายจากผู้เสพยาเสพติด ไม่ใช่ส่งผลกระทบเพียงเฉพาะผู้เสพฯ เท่านั้น แต่ส่งผลกระทบต่อสังคม และคนในครอบครัวของผู้เสพอีกด้วย ดังนั้น การประหารชีวิตผู้ค้ายาเสพติด จึงถือเป็นการยับยั้งการแพร่กระจายของยาเสพติดต่าง ๆ รวมถึงปกป้องสังคมจากภัยที่จะเกิดขึ้นด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ที่ถูกจับกุมในฐานนำเข้า ส่งออก ยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็น ยาบ้า, โคเคน, เฮโรอีน หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์จากกัญชา จะได้รับโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 ก.ค.) สิงคโปร์ก็ได้ทำการประหารชีวิต นาย Mohd Aziz bin Hussain อายุ 57 ปี ซึ่งชาวสิงคโปร์ ในฐานความผิดเดียวกันกับ Saridewi


ข้อมูล –


ข่าวที่เกี่ยวข้อง