คัดลอก URL แล้ว
ย้อนไทม์ไลน์เหตุใด ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ถึงกลับไทยไม่ได้นาน 15 ปี

ย้อนไทม์ไลน์เหตุใด ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ถึงกลับไทยไม่ได้นาน 15 ปี

ประเด็นการเมืองนอกจากความยังไม่ชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว อีกหนึ่งประเด็นใหญ่ที่ร้อนแรงไม่แพ้กัน คือ ‘ทักษิณกลับไทย’ แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะประกาศกลับไทยอยู่เรื่อยมานับกว่า 10 ครั้ง ทั้งจากปากของนายทักษิณเอง หรือ จากบุคคลใกล้ชิด แต่ก็เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

ซึ่งการประกาศกลับไทยในครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาว และแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ได้ระบุว่า คุณพ่อ (ทักษิณ) จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่สนามบินดอนเมือง ดูเหมือนว่าจะเป็นที่จับตามองจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะอยู่ในช่วงที่คาบเกี่ยวในการจัดตั้งรัฐบาลพอดี

อย่างไรก็ตามเป็นทราบกันดีว่านายทักษิณ จำเป็นต้องเดินทางออกจากประเทศไทยหลังรัฐประหารโดย คปค. เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 พร้อมทำการอายัดทรัพย์ของนายทักษิณ และครอบครัวในประเทศไทยรวม 76,000 ล้านบาท

โดยเดินทางกลับประเทศไทยครั้งล่าสุดคือเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 หลังพรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศมาโดยตลอด

ทำไม ‘ทักษิณ’ กลับไทยไม่ได้

ภายหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2549 นายทักษิณ เดินทางกลับไทยเพียงครั้งเดียวเท่านั้น รวมไปถึงสถานการณ์การบ้านเมืองที่มีความขัดแย้งมาโดยตลอด ประกอบกับในช่วงหลังรัฐประหารเมื่อปี 2557 ที่ทหารขึ้นมามีอำนาจในการปกครองประเทศ ทำให้ยากในการกลับประเทศของนายทักษิณ และเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยในชีวิตด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ไม่ชอบนายทักษิณคอยต่อต้านอยู่

อย่างไรก็ตามหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2549 นายทักษิณ ถูกดำเนินคดีถึง 8 คดี โดยมีรายละเอียดดังนี้

คดีที่ถูกตัดสินแล้ว 4 คดี (หมดอายุความ 1 คดี)

*** รวม 3 คดี ติดคุก 10 ปี

คดีที่ถูกยกฟ้อง 2 คดี

2 คดีถูกตีตก

สรุปไทม์ไลน์ ‘ทักษิณ’ หลังรัฐประหารปี 49

นอกจากนี้ในช่วงระหว่างปี 52 ถึงปัจจุบัน นายทักษิณได้มีการย้ายประเทศไปเรื่อย ๆ ทั้ง UAE ฮ่องกง อังกฤษ สิงคโปร์ กัมพูชา สหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ โดยระหว่างนั้นมีบทบาททางการเมืองโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย และ กลุ่ม นปช. อีกทั้งยังวิเคราะห์และวิพากวิจารณ์ประเด็นการเมืองในไทยอยู่บ่อยครั้ง

สำหรับกำหนดการที่จะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 10 ส.ค.66 นี้ คงต้องจับตาว่าหลังจากการกลับมานั้น สถานการณ์การเมืองไทยจะมีผลอย่างไรต่อไป เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาต่าง ๆ นานา ถึง ‘ดีลลับ’ มากมายในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ รวมถึงหากกลับมาแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไปกับคดีที่ถูกตัดสินไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง