คัดลอก URL แล้ว
ครึ่งวันคนกัมพูชาไปเลือกตั้งแล้ว 64%  เตือนกลุ่มคัดค้านฯ ทำลายบัตรฯ โดนจับ

ครึ่งวันคนกัมพูชาไปเลือกตั้งแล้ว 64% เตือนกลุ่มคัดค้านฯ ทำลายบัตรฯ โดนจับ

ในวันนี้ (2

3 ก.ค. ) ประเทศกัมพูชาได้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งชาวกัมพูชาจำนวนมากได้เดินทางออกมาเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ในหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทางด้านของคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา ระบุว่า ในช่วงครึ่งวันที่ผ่านมา มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้ว 64.22% หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่า 6.2 ล้านคน โดยจังหวัดเปรยเวง มีอัตราการมาใช้สิทธิ์สูงที่สุด

โดยในการเลือกตั้งในครั้งนี้ มีประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 9.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 89% ของประชากรในประเทศกัมพูชาที่มีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไป

ภาพ – FB / สม รังสี

เตือนโพสต์รูปบัตรเสียลงโซเซียลผิดกฎหมาย

คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชายังได้แจ้งเตือนไปยังชาวกัมพูชาบางส่วนที่ มีการโพสต์ภาพบัตรเลือกตั้งลงในโลกโซเซียลให้ระวังถูกจับดำเนินคดี โดยเฉพาะผู้ที่กาบัตรเสียและโพสต์ลงโซเซียล ถือว่า เป็นการกระทำผิด จงใจทำลายบัตรเลือกตั้ง

ซึ่งในการเลือกตั้งในครั้งนี้ มีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่คัดค้านการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มีการรณรงค์ให้ “กาบัตรเสีย” เพื่อเป็นการแสดงออกที่ไม่ยอมรับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

เนื่องจากการเลือกตั้งที่จัดขึ้น แม้ว่าจะมีพรรคร่วมลงแข่งขันกันรวม 18 พรรค แต่ล้วนแล้วเป็นพรรคของคนใกล้ชิดสมเด็จฮุน เซนเท่านั้น ในขณะที่พรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักพรรคเดียวของกัมพูชาไม่ได้รับสิทธิ์ในการลงสนามเลือกตั้งในครั้งนี้ โดย กกต. กัมพูชา ให้เห็นผลว่า “เอกสารไม่ครบ”

เตรียมจับกุม 27 บัญชีขัดขวางการเลือกตั้ง

การแสดงออกคัดค้านการเลือกตั้งนั้น เกิดขึ้นจากในกลุ่มฝ่ายค้านเดิมของกัมพูชา นำโดยนายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านที่ถูกเนรเทศออกจากกัมพูชาเมื่อหลายปีก่อน ภายหลังตกเป็นผู้ต้องหาทางการเมือง และถูกยุบพรรคการเมืองในเวลาต่อมา

เขียว โสพี โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา ระบุว่า ในขณะนี้ได้มีการติดตามบัญชีเทเลแกรมของกลุ่มต่อต้านแล้ว 27 รายที่มีการเผยแพร่และสนับสนุนให้มีการขัดขวางการเลือกตั้ง ด้วยการกาบัตรเสีย ซึ่งเป็นแนวคิดของกลุ่มต่อต้านที่นำโดยนายสม รังสี

ภาพ – FB / สม รังสี

ชาวกัมพูชาในต่างแดนประท้วงการเลือกตั้ง

เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของชาวกัมพูชาในต่างประเทศ ได้มีการออกมาประท้วงแสดงออกคัดค้านการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นว่า “เป็นเพียงการจัดฉาก” ให้พรรคประชาชนกัมพูชาเท่านั้น

ซึ่งการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยที่เป็นชาวกัมพูชาในสหรัฐฯ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ นั้น มองว่า ไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่พรรคการเมืองใด ๆ จะชนะ เพราะมีการกำหนดไว้แล้ว ให้ฮุน เซนชนะ การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงละครฉากหนึ่งเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง