คัดลอก URL แล้ว
หมอไม่ทน ออกแถลงการณ์ ค้าน “อนุทิน” นั่ง ก.สาธารณสุข

หมอไม่ทน ออกแถลงการณ์ ค้าน “อนุทิน” นั่ง ก.สาธารณสุข

กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เยือนพรรคเพื่อไทย ตามคำเชิญเพื่อหาทางออกประเทศเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีข้อสรุปว่าชัดเจน เนื่องจากนายอนุทิน ย้ำชัดว่า

ภูมิใจไทยไม่ได้อยู่ใน MOU ของ 8 พรรค และบอกกับ นพ.ชลน่านว่า ถ้าจะเข้ามามีส่วนร่วมใดๆ จะไม่สามารถทำงานร่วมได้ ถ้ายังมีพรรคก้าวไกล ไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่มาจากแนวทางการทำงาน ความคิดและวิธีการทำงาน

กลุ่ม “หมอไม่ทน” ออกแถลงการณ์ ระบุว่า

พวกเราบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ต้องการที่จะทำงานภายใต้การบริหารของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีก 4 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นายอนุทิน ไม่มีความเหมาะสม ไม่มีความเข้าใจระบบสาธารณสุขไทยมากพอ จนก่อให้เกิดความเดือดร้อน จนไปถึงการสูญเสียชีวิตตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 การกระจายวัคซีน การมีวัคซีนที่ประสิทธิภาพไม่เพียงพอ การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ และมีมาตราวัดให้แพทย์ต้องเร่งจ่ายกัญชาให้ได้ตามที่กระทรวงกำหนด

รวมไปถึง การล่าช้าในการให้งบประมาณเพื่อส่งเสริมสุขภาพแก่สิทธิสุขภาพอื่น จนมีผู้รับบริการหลายท่านได้รับความเดือดร้อน เช่น ไม่สามารถเข้าถึงการทำแท้งปลอดภัยได้ รวมไปถึงการที่ไม่สามารถดูแลบุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถอยู่ต่อในระบบ ภาระงานล้น จนมีการแห่ลาออก แต่ได้รับคำตอบจาก นายอนุทิน ว่า “ถามตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ เก็บของอย่างเดียว”

เราไม่อาจอยู่ภายใต้การบริหารแบบนี้อีกแล้ว พวกเราจึงขอส่งเสียงว่า “เราไม่ต้องการนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีก”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง