คัดลอก URL แล้ว
ย้อนรอย ยุบพรรคอนาคตใหม่

ย้อนรอย ยุบพรรคอนาคตใหม่

กลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่ต้องจับตามอง สำหรับกรณีคดีหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าว ที่ล่าสุดศาลรัฐธรรมมีมติรับคำร้องของ กกต. พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

นักวิเคราะห์การเมืองหลาย ๆ คน มองว่า นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ที่เสี่ยงโดนยุบพรรคซ้ำรอยอดีตการยุบ ‘พรรคอนาคตใหม่’ เมื่อปี 2563

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการก่อกำเกิดของพรรคอนาคตใหม่ ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่พรรคก้าวไกล สร้างปรากฏการณ์ทางการเมืองนำโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีบทบาทเปลี่ยนการเมืองแบบเดิม ๆ สู่การเมืองสมัยใหม่

ที่มาของ ‘พรรคอนาคตใหม่’

พรรคอนาคตใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561 โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองประธานบริหารบริษัทไทยซัมมิท และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมทั้งผู้ร่วมจดจัดตั้งอีก 24 คน

โดยในการประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 นายธนาธร ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และนายปิยบุตร ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคนแรก พรรคอนาคตใหม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้มีสถานะเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2561

แฟ้มภาพ – MThai

พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2562 เป็นอันดับสามรองจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนนเสียง 6,330,617 เสียง ได้ ส.ส.เขต 31 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 ที่นั่ง

ซึ่งฐานเสียงของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นกลุ่มที่อยู่นอกเหนือความขัดแย้งทางการเมือง เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่อาศัยอยู่ในเมือง นักศึกษา ผู้เบื่อหน่ายต่อความขัดแย้ง

ไทม์ไลน์เหตุการณ์สู่การยุบ ‘พรรคอนาคตใหม่’

คดีที่นำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่นั้น เริ่มมาจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. เมื่อวันที่ 21 พ.ค.62 เพื่อสวนสอบสวนวินิจฉัยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ใช้เงินส่วนตัวให้พรรคอนาคตใหม่ยืมในช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง จำนวน 110 ล้านบาท เข้าข่ายกระทำการขัดต่อ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 66 หรือไม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ / แฟ้มภาพ – MThai

กระทั่ง วันที่ 11 ธ.ค.62 กกต.ได้มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 2 ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีคำร้องเงินกู้ 191.2 ล้านบาทว่า เป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ต่อมาวันที่ 21 ก.พ. 63 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง และห้ามจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง โดยรายชื่อกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง มีดังนี้

ก่อนที่นายธนาธร จะส่งไม้ต่อให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นเป็นผู้นำพรรคใหม่ ในชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมนำ ส.ส. อีก 54 คน เข้าสู่พรรค เดินหน้าทางการเมืองต่อไป

โดยหลังจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และน.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้ร่วมก่อตั้ง ‘คณะก้าวหน้า’ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 โดยมีภารกิจหลัก 3 ประการ

โดยคณะก้าวหน้า มีคณะกรรมการบริหาร 12 คน จาก 16 ของอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เดิม ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

คณะก้าวหน้ายังรณรงค์อีก 12 ประการได้แก่ ปฏิรูปการศึกษา รัฐสวัสดิการ ปฏิรูปที่ดิน ทลายทุนผูกขาด สิ่งแวดล้อม เกษตรก้าวหน้า ปฏิรูปกองทัพ ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจก้าวหน้าและเป็นธรรม และที่สำคัญที่สุดคือการรณรงค์ให้มีการทำรัฐธรรมนูญใหม่ในฐานะที่เป็นฉันทามติใหม่ของสังคมไทยร่วมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง