คัดลอก URL แล้ว
ปิดสวิตช์ “พิธา” เป็นนายกฯ หลังสภาลงมติถือเป็นญัตติซ้ำ

ปิดสวิตช์ “พิธา” เป็นนายกฯ หลังสภาลงมติถือเป็นญัตติซ้ำ

หลังจากที่มีการอภิปรายกว่า 6 ชั่วโมง ในประเด็นการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ นั้นเป็นการเสนอญัตติซ้ำอีกครั้งได้หรือไม่ ผิดตามข้อบังคับฯ ที่ 41 หรือไม่ ซึ่งได้มีการอภิปรายในกรอบข้อบังคับฯ ข้อที่ 151 ให้รัฐสภาลงมติวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว

ซึ่งการอภิปรายในช่วงบ่ายที่ผ่านมาเป็นไปอย่างดุเดือด มีการปะทะคารมกันระหว่าง สว. และ สส. พรรคก้าวไกลอยู่เป็นระยะ จนกระทั่งถึงคิวสุดท้ายของนายนพดล ปัทมะ จบลง ประธานสภาเปิดให้สมาชิกโหวตในประเด็นข้อบังคับที่ 41 กำหนดว่า ญัตติใดซึ่งตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติซึ่งมีหลักการเดียวกันขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน จะนำมาใช้กับการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีในกรณีการเสนอชื่อซ้ำได้หรือไม่

โดยมีผู้แสดงตนจำนวน 715 คน ผลการลงมติที่ประชุมรัฐสภาปรากฎว่า มีคะแนนเสียงเห็นด้วย 395 เสียง ไม่เห็นด้วย 312 คน งดออกเสียง 8 คน ซึ่งคะแนนเห็นด้วยว่า ญัตติดังกล่าว เป็นญัตติต้องห้ามตามข้อบังคับฯ ข้อที่ 41 เกินกึ่งนึงจึงไม่สามารถจะเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้ ในสมัยประชุมนี้

และทันทีที่ได้มีการประกาศผลการลงมติในครั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาฯ ได้ปิดการประชุมลงทันที ท่ามกลางเสียงของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่พยายามจะขอเวลาเพิ่มเติม

หลังจากการปิดประชุม สส. และ สว. ก็ได้ทยอยเดินทางกลับทันที ในขณะที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ประกาศรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยในสิ่งที่เกิดขึ้นในการประชุมรัฐสภาวันนี้ รวมถึงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง