คัดลอก URL แล้ว
“จุรินทร์” ย้ำ ประชาธิปัตย์ยึดมติพรรคโหวตนายก ยืนยันจุดยืน ไม่ยกเลิก ไม่แก้ไข ม.112

“จุรินทร์” ย้ำ ประชาธิปัตย์ยึดมติพรรคโหวตนายก ยืนยันจุดยืน ไม่ยกเลิก ไม่แก้ไข ม.112

วันนี้ ( 18 กรกฎาคม 2566 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามสื่อมวลชน ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ได้ถามถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.66) หลังจากที่มีพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ติดต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคว่า ตนขอไม่พูดรายละเอียด แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีการเจรจาในการตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีมติชัดเจนไปแล้วในช่วงที่มีการโพวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถ้าจะมีการเสนอชื่อซ้ำอีกก็เป็นเรื่องที่จะไปพิจารณากัน หรือหากจะเสนอชื่อใครก็ตาม พรรคจะได้พิจารณากันอีกครั้งในช่วงเช้า เวลาประมาณ 8.30 น. ของวันที่ 19 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่นายจุรินทร์ เป็น ส.ส. มาหลายสมัย มองว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีถือเป็นการยื่นญัตติหรือไม่ ซึ่งนายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ขอตอบ เพราะขณะนี้ก็มีความเห็นเป็น 2 ทาง ซึ่งการพิจารณาว่าเป็นญัตติหรือไม่ เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะเป็นผู้วินิจฉัยเบื้องต้น และทราบว่าวันนี้จะมีการคุยกันในระหว่างวิปของฝ่ายต่างๆ ก็อาจจะมีข้อยุติก็ได้ หากไม่มีข้อยุติและอาจจะต้องเลยไปถึงการหาข้อยุติในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่นั้น ก็ต้องรอผลการประชุมวิป

“ผมไม่สามารถตอบได้ว่าข้อยุติจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ติดตามก็ทราบว่าก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่ 2 ทาง” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จุดยืนของประชาธิปัตย์ ยังคงเป็นเช่นเดิมใช่หรือไม่ ในเรื่องการไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่ต้องการแก้มาตรา 112 ซึ่งนายจุรินทร์ตอบว่า ในเรื่องการโหวตเลือกนายก ในส่วนของคุณพิธานั้น จุดยืนประชาธิปัตย์ชัดเจนอยู่แล้ว และจุดยืนเรื่องการไม่แตะมาตรา 112 ก็เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ต้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนในเรื่องนี้

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า หากเป็นการเสนอชื่อนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนยังไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น และจะขอไปหารือกันในวันพรุ่งนี้ เมื่อผลการหารือออกมาเป็นมติพรรคแล้วจะแจ้งให้ทราบ เรื่องนี้ไม่มีความลับ

“ถ้าพรรคมีมติอย่างไร การโหวตก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผมเรียนยืนยันไปแล้ว เที่ยวนี้ก็จะเหมือนกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่ในสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ผมคิดว่าคำตอบประชาธิปัตย์นั้นชัดเจน” นายจุรินทร์กล่าว

ส่วนที่ถามถึงความเหมาะสมและเงื่อนไขในการพิจารณาคดีของนายพิธานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาหรือไม่ แล้วจะวินิจฉัยว่าอย่างไร จะไปตอบก่อนที่ศาลตัดสินไม่ได้ ดังนั้นตนไม่ขอให้ความเห็นจนกว่าจะมีคำพิพากษาออกมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง