คัดลอก URL แล้ว
ชาติไทยพัฒนาย้ำ ไม่เอาพรรคเสนอแก้ ม. 112 – รับมีการพูดคุยกับเพื่อไทย แต่ยังไม่เป็นทางการ

ชาติไทยพัฒนาย้ำ ไม่เอาพรรคเสนอแก้ ม. 112 – รับมีการพูดคุยกับเพื่อไทย แต่ยังไม่เป็นทางการ

วันนี้ ( 18 กรกฎาคม 2566 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หรือ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวพรรคก้าวไกลเปิดโอบรับพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมตั้งรัฐบาล ว่าจากที่ผมอ่านข่าวค่อนข้างสับสน เพราะตนเห็นพรรคก้าวไกลที่ออกมาให้สัมภาษณ์แต่ละคนก็แตกต่างกัน ตนคิดว่าการเชิญพรรคไหนเข้าร่วมก็ต้องเป็นมติของพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคหรือไม่เพราะหากไม่ใช่เป็นความเห็นของทุกฝ่ายร่วมกัน ก็คงไม่สามารถให้คำตอบได้

ผู้สื่อถามว่าการที่พรรคก้าวไกล ไม่ถอยเรื่องมาตรา 112 ถือเป็นการปิดประตู นายวราวุธ ย้ำว่า

เรายังยืนยันในจุดยืนเดิม ว่าเรายึดมั่นใจ ในการทำงานเพื่อชาติ ศาสน์กษัตริย์ และคิดว่าประเด็นเรื่องมาตรา 112 จะเป็นปัญหา

ผู้สื่อถามอีกว่า หากการติดต่อมาทาบทามต้องเป็นพรรคก้าวไกลเองหรือไม่ นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จะเป็นใครก็แล้วแต่ต้องมีมติพรรคมารองรับ หรือเป็นความเห็นชอบของ 8 พรรคร่วม ในการเชิญพรรคใดก็แล้วแต่

ส่วนหากเป็นพรรคเพื่อไทยตั้วรัฐบาลจุดเดิมของพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จุดยืนเราจะเป็นพรคใดก็แล้วแต่ แต่ประเด็นการทำงานและมาตรา 112 เราไม่ได้เปลี่ยนแปลง พร้อมย้ำว่า มาตรา 112 เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญสูงที่สุด ฉะนั้นหากพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางที่จะแก้ไขมาตรา 112 ก็น่าจะคุยกันได้ พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างจริงจัง แต่ตามภาษาความความเป็นพี่น้องได้มีการพูดคุยแบบพี่น้องเราพูดคุยกันอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเท่านั้น แต่การเทียบเชิญจริงๆจังๆ ยังไม่มี ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ก่อนประชุมรัฐสภาก่อน 1 ชม. พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุม เพื่อกำหนดแนวทางการพูดคุยในการประชุมรัฐสภา

ส่วนทีท่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลกังวลฝ่ายเสียงข้างน้อยเสนอชื่อนายกฯ นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ตนมองว่าอย่ากังวลเลย เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อย ยิ่งพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ต้องกังวลเลยเพราะเรามีแค่ 10 คน และเราพูดตั้งแต่ตนแล้ว เราไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้ววันนี้ก็ยังคงยืนยีนในจุดยืนเดิม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวรัฐบาลขั้วเดิมแจกกล้วยเพื่อดูดเสียงจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ที่แน่ ๆ พรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีกล้วย เพราะตอนนี้ตังไม่มี พร้อมมองว่า สถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้สามารถเปลี่ยนได้ทุกชั่ว ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่อะไร

ทั้งนี้แต่หาก เป็นชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จะโหวตให้มากกว่ามากกว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่รู้เลยว่าท้ายที่สุดจะเป็นใคร จะดำเนินการซึ่งในวันพรุ่งนี้พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการหารือกันว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อถามว่าถามย้ำว่าหากจะร่วมมือถ้าเป็นพรรคเพื่อไทย จะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลด้วยหรือไม่นั้น นายวราวุธ เรื่องนี้ ตนไม่สามารถตอบแทนพรรคเพื่อไทยได้ พร้อมย้ำว่า ถ้ายังมีแนวทางแก้ไข มาตรา 112 ซึ่งไม่ตรงกับพรรคชาติไทยพัฒนาก็ขอต่างคนต่างทำงานดีกว่า

ช่วงท้ายผู้สื่อถามว่าถามถึงกระแสข่าวพรรคขั่วรัฐบาลเดิมจะมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ ระบุว่า “ไม่มี”
—-

ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง