คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเตือนปชช. ระวังลมแดด รับมืออากาศร้อนจัด

ญี่ปุ่นเตือนปชช. ระวังลมแดด รับมืออากาศร้อนจัด

สํานักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ออกประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศร้อนในประเทศญี่ปุ่น โดยประเมินว่า ในบางพื้นที่อุณหภูมิอาจจะพุ่งสูงขึ้นแตะ 38 องศาเซลเซียล

โดยอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้คาดการณ์ อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นจะมีอากาศร้อนมากขึ้นตั้งแต่โทโฮคุไปจนถึงคิวชู  โดยเฉพาะในในภูมิภาคคันโตและโทไก ที่คาดว่า อุณหภูมิอาจจะสูงถึง 38 องศาเซลเซียส ในขณะที่ในจังหวัดชิซูโอกะ อุณหภูมิคาดว่าจะสูงเกิน 37 องศาเซลเซียส

ในขณะที่อีกหลายพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 17 ก.ค. ) สภาพอากาศร้อนจัด โดยมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ดังนั้นประชาชนที่ออกนอกบ้านในช่วงกลางวัน จึงควรระวังโรคลมแดดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เกิด แอนติไซโคลน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ติดตามสภาพอากาศที่เกิดปรากฎการณ์ “แอนติไซโคลน” (Anticyclone) เป็นบริเวณที่มีความกดอากาศสูง (สูงกว่า 1013 Pa) ส่งผลให้เกิดสภาพอากาศร้อนที่สูงขึ้น ควบคุมกับโอกาสที่จะเกิดฝนตกชุกมากขึ้น

โดยในขณะนี้ แอนติไซโคลน มีกำลังแรงมากขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิในหลายพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนมากขึ้นเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่โทโฮคุไปจนถึงคิวชู

อุณหภูมิในช่วงเที่ยงวัน คาดว่าจะมีความร้อนถึง 38 องศาในนาโกย่า กิฟุ ไซตามะ มาเอะบาชิ และฮิตะในจังหวัดโออิตะ ในขณะที่โตเกียว, เมืองอุสึโนะมิยะ, เมืองโคฟุ, เมืองเกียวโต, เมืองคุรุเมะ, จังหวัดฟุกุโอกะ คาดว่าอุณหภูมิจะแตะระดับ 37 องศาเซลเซียส

ทางการแจ้งเตือนระวังลมแดด

จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ทางการญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนให้ประชาชนระวังโรคลมแดดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในหลายจังหวัดด้วยกันเช่น เกียวโต, โอซาก้า, ฟุกุโอกะ, นางาซากกิ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ รวมถึงให้เฝ้าระวังสังเกตอาการที่อาจจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศร้อนจัดนี้ด้วย

ยังได้แนะนำให้มีการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม ดื่นมน้ำอย่างสม่ำเสมอ แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม เลี่ยงการออกภายนอกอาคาร รวามถึงการออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง