คัดลอก URL แล้ว
‘ชลน่าน’ ห่วงโหวตรอบ2 อีกฝั่งอาจเสนอนายกแข่ง

‘ชลน่าน’ ห่วงโหวตรอบ2 อีกฝั่งอาจเสนอนายกแข่ง

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ภายหลังที่ประชุมรัฐสภา มีมติ ไม่เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบแรก สื่อมวลชนถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ2 จะมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นมาแข่ง หากจะมีการแข่งขันแบบนั้นจริง ข้อห่วงใยของตน คาดการณ์ว่าเสียงโหวตที่จะโหวตให้คู่แข่งอาจเกิดผลสำเร็จ ขึ้นมาทันที จาก 188 เสียงหากเขาแพ็คกันแน่ บวกกับเสียง ของส.ว. ก็มีโอกาสเกิน 375 เสียง

เมื่อถามว่ายังจะดันชื่อพิธาต่อไหม หมอชลน่านกล่าวว่าในฐานะหัวหน้าพรรค ตนเองยังเคารพสิทธิ์ของก้าวไกล ในฐานะเป็นพรรคอันดับ1 และเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะดันพิธาหรือไม่ ก็คงต้องขึ้นกับก้าวไกล ที่จะเป็นผู้เสนอในเวทีพูดคุยระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทย และพรรคร่วม 8 พรรค

มองว่าการได้เสียง ส.ว.มายากไหมนั้น ตนว่าไม่มีอะไรง่าย เนื่องจากเป็นการเมืองตอนนี้ไม่ปกติ แต่ในพื้นฐานของความเป็นไปได้ เมื่อคาดการณ์ว่าอะไรจะเกิดขึ้น และสูญเสียไป ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เพื่อไทย ก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม ที่จะหารือกัน และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ในวันที่ 19 ก.ค. ก็ถือว่าค่อนข้างน่าห่วง

การโหวตรอบที่2 จะเสนอเปลี่ยนนายกหรือไม่นั้น อยู่ที่การพูดคุย ในพรรคเพื่อไทยทำเอ็มโอยู ชัดเจนสนับสนุนพรรคก้าวไกลจนสุดความสามารถ ตนเชื่อว่า8 พรรคร่วม จะคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น แต่หากวันที่ 19 ก.ค. นายกไม่ใช่ชื่อพิธา และไม่ได้ใช่ชื่อที่อยู่ใน 8 พรรคร่วม นั่นหมายความว่าความหวัง ความต้องการของพี่น้องประชาชนถูกทำลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง