คัดลอก URL แล้ว
[สรุป] เปิดขั้นตอนแก้ไข รัฐธรรมนูญ ม. 272 “ปิดโหวต ส.ว.”

[สรุป] เปิดขั้นตอนแก้ไข รัฐธรรมนูญ ม. 272 “ปิดโหวต ส.ว.”

ภายหลังจากที่เมื่อวานที่ผ่านมา ผลการโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 ที่ได้มีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งผลการลงมติก็เป็นไปตามความคาดหมายของหลาย ๆ ฝ่าย ที่มองว่า ในการลงมติจะไม่ได้รับความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

นำไปสู่แนวทางที่พรรคก้าวไกลเตรียมที่จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อ “ปิดสวิทช์ ส.ว.” ในการเลือกนายกฯ ซึ่งนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ คณะก้าวหน้าโพสต์ ก็ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงไอเดียนี้ ในการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญมาตรา 272 นี้เช่นกัน

แนวทางนี้ ทำให้หลายคนสงสัยถึงความความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด และจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ กับในระยะเวลาที่เหลืออีกไม่ถึง 10 เดือน ของ ส.ว. ชุดนี้

รธน. มาตรา 272 คืออะไร

สำหรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 272 นี้กล่าวถึงการได้มาของนายกรัฐมนตรี โดยในวรรคแรกได้บัญญัติไว้ว่า

ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ การให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการตามมาตรา 159 เว้นแต่การพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 วรรคหนึ่ง ให้กระทำในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 วรรคสาม ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

โดยสรุปคือ มาตรา 272 นี้คือ การกำหนดให้การเห็นชอบในการแต่งตั้งนายกฯ ตามมาตรา 159 นั้น จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกของทั้งสองสภา การยกเลิกมาตา 272 นี้ จึงเป็นการปิดไม่ให้ สว. ร่วมโหวตนายกฯ ด้วยนั่นเอง

โดยจะคงเหลือการลงมติตามรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 159 เท่านั้น โดยในวรรคท้ายของมาตรา 159 ระบุว่า

…มติของสภาผู้แทนราษฎรที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

ม. 272 ยกเลิกยากไหม?

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 นั้น เป็นเรื่องที่มีขั้นตอนและกระบวนการทำได้ยากกว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 ค่อนข้างมาก โดยในขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมี 3 ขั้นตอนด้วยกัน

การแก้ไขรัฐธรรมนูญขั้นตอนที่ 1

ในขั้นตอนแรกจะต้องมีการจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และเสนอต่อสภา โดยผู้ที่มีสิทธิเสนอนั้นประกอบไปด้วย

ซึ่งกรอบการแก้ไข รธน. ม. 272 ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอนั้นก็จะสามารถผ่านขั้นตอนที่ 1 นี้ไปได้ไม่ยาก เนื่องจากคะแนนเสียงของพรรคมีจำนวนเพียงพอที่จะยื่นร่างแก้ไขฯ ต่อสภาได้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญขั้นตอนที่ 2

ร่างแก้ไข รธน. นั้นจะถูกนำเสนอต่อสภา นำไปสู่การพิจารณาร่างแก้ไขดังกล่าว โดยจะต้องมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา จากทั้งส.ส. และ ส.ว. จำนวน 3 วาระ คือ

จะเห็นว่า ในขั้นตอนที่ 2 นี้มีขั้นตอนที่จะต้องพิจารณาต่าง ๆ ถึง 3 วาระ ซึ่งในแต่ละวาระนั้น มีข้อกำหนดที่สูง โดยเฉพาะวาระที่ 3 ที่จะต้องมี ส.ว. และ ส.ส. ฝ่ายค้านร่วมเห็นชอบด้วยตามจำนวนที่กำหนดไว้ ซึ่งในทุกวาระ มีกำหนดไว้เหมือนกันคือ “มีมติเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง” หรือ ตั้งแต่ 376 เสียงขึ้นไป

และนั้น ก็เป็นตัวเลขเดียวกับการลงมติเห็นชอบแต่งตั้งนายกฯ

ซึ่งการลงมติเห็นชอบแต่งตั้งนายกฯ นั้น หากเกิน 376 เสียง เพียงครั้งเดียว ในขณะที่การแก้ไข รธน. นั้นต้องเกินกึ่งหนึ่งถึง 3 วาระด้วยกัน

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขั้นสุดท้าย

สำหรับในขั้นที่ 3 เกิดขึ้นภายหลังจากการผ่านกระบวนการของรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีขั้นตอนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ซึ่งจะต้องให้ “นายกรัฐมนตรี” นำขึ้นทูลเกล้าลงพระปรมาภิไธย และนำไปสู่การประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับที่ได้รับการแก้ไข

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า กระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ แก้ไขมาตรา 272 ควบคู่ไปกับการเสนอโหวตนายกฯ นั้น ดูจะเป็นเรื่องที่ “ไม่ง่าย” อย่างที่คิดไว้ โดยเฉพาะในวาระที่ 3 ของการลงมติเห็นชอบร่างฉบับรธน. ฉบับแก้ไบนั้น ที่ต้องใช้เสียงจากทั้ง ส.ส. ฝ่ายค้าน และ ส.ว. ร่วมลงมติด้วย

ทั้งหมดนี้ ยังไม่รวมถึงระยะเวลาในกระบวนการทั้งหมด ที่หากพิจารณาดูแล้ว ก็จะใช้ระยะเวลาไม่น้อย กว่าจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขฉบับนี้

และนี่ยังไม่นับที่มีการเปิดโอกาสให้ ส.ส. หรือ ส.ว. รวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสภา ( ส.ส. 50 คน หรือ ส.ว. 25 คน หรือทั้งสองสภารวมกัน 75 คน) เสนอศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หรือ รูปแบบของรัฐหรือไม่ หรือ ต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ซึ่งกรอบเวลาให้ไว้ที่ 30 วัน แต่นั่นหากมีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะถือเป็นช่องทางหนึ่งที่จะส่งผลให้ “กรอบเวลา” การประกาศบังคับใช้ “ยืดออกไป” ไประยะหนึ่ง

โดยที่ผ่านมา มีการยื่นแก้ไขมาตรา 272 นี้แล้วจำนวน 6 ครั้งด้วยกัน แต่ก็ไม่ผ่านสภาทั้ง 6 ครั้ง แม้ในครั้งนี้จะดูว่ามีโอกาสมากกว่า เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีที่นั่งในสภามากเพียงพอที่จะเสนอร่างฯ ผ่านสภาได้ แต่เส้นทางในการพิจารณาจนกว่าจะออกประกาศบังคับใช้นั้น ไม่ง่าย

หลากหลายความเห็น “ปิดโหวตส.ว.” ก้าวไกล

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ ( 18 ก.ค. ) โดยระบุว่า ในขณะนี้ ยังไม่ได้มีการบรรจุระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่ทางพรรคก้าวไกลได้เสนอความเห็นมาในการประชุมรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ค. นี้แต่อย่างใด ซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติที่เสนอมา และคาดว่า หากตรวจสอบเรียบร้อย ก็จะต้องอยู่ภายหลังจากวาระของการโหวตเลือกนายกฯ

ในขณะที่ทางฝั่งของเพื่อไทย มองว่า การยื่นแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นี้ เป็นเรื่องยากที่จะทำได้จริง เนื่องจากกระบวนการและขั้นตอนนั้น มีข้อกำหนดมากกว่า การโหวตนายกฯ เสียอีก โดยเฉพาะนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่า ประเด็นนี้ ยากเสียกว่าการเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกเสียอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง