คัดลอก URL แล้ว

[สด] เกาะติดประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ คนที่ 30

เกาะติดรายงานการประชุมรัฐสภาในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์ในวันนี้ถือเป็นสถานการณ์ที่มีกระแสต่าง ๆ เกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ สามารถเกาะติดสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดทั้งวันกับ Mono News ที่จะรายงานให้คุณทุกความเคลื่อนไหว สด ๆ ที่นี่

อัปเดต –

กำหนดการประชุมรัฐสภา

สำหรับในวันนี้ จะเริ่มเวลา 09.30 น. จะมีการเปิดประชุมรัฐสภาในวาระการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย หลังจากนั้นจะมีการเปิดให้ทั้งส.ส. และส.ว. ได้อภิปรายญัตติเป็นเวลา 6 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็น

ก่อนที่ในเวลาประมาณ 16.00 น. จะมีการเปิดให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ได้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งในขณะนี้ รายชื่อที่จะมีการเสนอยังคงเป็นชื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพียงชื่อเดียวเท่านั้น โดยในการเสนอวิสัยทัศน์กำหนดเวลาให้ 1 ชั่วโมงด้วยกัน

หลังจากนั้นในเวลา 17.00 น. จะมีการเริ่มลงคะแนนเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเป็นรายบุคคล ทั้ง 750 คน (ส.ส. 500 คน และ ส.ว. 250 คน) โดยจะใช้วิธีการขานชื่อเรียงตามลำดับตัวอักษร

ขั้นตอนการเสนอชื่อ – โหวต พิธา เป็นนายกฯ

สำหรับขั้นตอนในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของไทยนั้น จะให้มี ส.ส. เป็นผู้เสนอชื่อ ซึ่งล่าสุด มีรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. จะเป็นผู้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ โดยจะให้มีส.ส. รับรองอย่างน้อย 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด คือ 50 คน

จากนั้น จะเปิดให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ได้แสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งอาจจะมีการอภิปรายซักถามในเรื่องต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงเวลาการลงคะแนนในเวลาประมาณ 17.00 น.

สำหรับการลงมติเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบนั้น จะใช้วิธีการขานชื่อเรียงตามลำดับตัวอักษร ซึ่งผู้ที่จะได้เป็นนายกฯ จะต้องได้รับคะแนนโหวตมากกว่า 376 เสียงขึ้นไป แต่หากไม่ถึง ก็จะมีการเสนอรายชื่อและโหวตใหม่ ซึ่งในรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการกำหนดจำนวนครั้งของการโหวต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง