คัดลอก URL แล้ว
‘วิษณุ’ ชี้ไทยไม่เข้าหลักเกณฑ์เปลี่ยนวันชาติ ย้ำต้องฟังความเห็น ปชช. ด้วย

‘วิษณุ’ ชี้ไทยไม่เข้าหลักเกณฑ์เปลี่ยนวันชาติ ย้ำต้องฟังความเห็น ปชช. ด้วย

วันนี้ (28 มิ.ย.66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปลี่ยนวันชาติ ต้องเป็นพื้นฐานมาจากประชาชน นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วย เราเคยใช้ 24 มิ.ย.เป็นวันชาติมาก่อน จนมาถึงยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ มาเปลี่ยนเป็นวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งขณะนั้นได้มีการรับฟังความคิดเห็นหลายฝ่าย และเปลี่ยนโดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ดังนั้นหาก ส.ส. พรรคก้าวไกล คิดจะเปลี่ยนวันชาติ อาจจะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อน ได้ความเห็นอย่างไรก็ใช้อำนาจ ครม.ในการเปลี่ยน ซึ่งในตอนนั้นใช้ธรรมเนียมในการเปลี่ยนของต่างประเทศ ประกอบไปด้วย ใช้วันชาติในวันที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ล้มระบบเดิมไปสู่ระบบใหม่ ซึ่งของเราไม่เข้าตรงนี้ เป็นประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมและได้เอกราช ก็ใช้วันที่ประกาศเอกราช ใช้วันเกิดของประมุข เราก็กลับมาใช้อันนั้น เพราะวันที่ 24 มิ.ย.มันไม่เข้าเกณฑ์ในข้อ 1 และ 2 ที่นานาประเทศใช้กัน

อย่างไรก็ตามหากพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า จะกลับมาใช้วันที่ 24 มิ.ย. เป็นวันชาติ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ช่างเขา ถ้าเขาเสนอ และรัฐบาลเขาเห็นด้วย ก็ทำไป และถ้าประชาชน คัดค้านเดี๋ยวก็เปลี่ยนกลับมาอีก เพราะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง